20.5 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 12 18, 2025

Sự chuyển đổi của AI thực chất là một câu chuyện kinh dị đương đại | VnReview

Must read

Trong quá trình chuyển đổi sang Trí tuệ nhân tạo, logic cốt lõi đối với các doanh nghiệp là giảm chi phí và tăng hiệu quả; mọi thứ khác chỉ là lời nói suông.

Là người hưởng lợi trực tiếp nhất từ làn sóng trí tuệ nhân tạo này, nhà sáng lập Nvidia, Jensen Huang, đã nhiều lần tuyên bố rằng các doanh nghiệp tương lai về cơ bản là các nhà máy AI. Đối với hàng triệu người lao động, lời nói của Huang giống như một cáo phó. Trong tầm nhìn của những gã khổng lồ công nghệ này, sản lượng tương lai sẽ không còn là giờ lao động thủ công, mà là các token (các đơn vị văn bản hoặc dữ liệu do AI tạo ra).

Vì con người quý giá hơn những vật tượng trưng.

Hiện nay, token đã chuyển từ một mặt hàng xa xỉ thành một nguồn tài nguyên rẻ tiền, dễ dàng có được như nước máy. Hàng loạt công ty đang đẩy cuộc chiến giá cả lên đến đỉnh điểm. Đến cuối năm 2025, giá truy cập bộ nhớ cache đầu vào của DeepSeek V3.2 đã giảm xuống mức thấp nhất là 0,028 đô la Mỹ/triệu token, tương đương với chưa đến hai xu nhân dân tệ. Một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây trong nước, bao gồm Alibaba và Inspur, đã thực hiện việc mua một triệu token chỉ với một nhân dân tệ. Theo phân tích của các tổ chức như a16z, chi phí suy luận của các mô hình quy mô lớn phổ biến đang giảm với tốc độ khoảng 10 lần mỗi năm.

Mặc dù giá token đang giảm mạnh, tổng chi tiêu của các doanh nghiệp lại không giảm vì chi phí đơn vị giảm đã thúc đẩy sự tăng trưởng bùng nổ trong tiêu thụ. Chi tiêu trung bình hàng tháng cho AI của các doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng 36% vào năm 2025. Giám đốc điều hành của OpenAI, Sam Altman, dự đoán rằng chi phí sử dụng AI sẽ tiếp tục giảm với tốc độ 90% mỗi năm.

Trong khi đó, tiền lương, bảo hiểm xã hội và chi phí về mặt tinh thần của con người đang gia tăng. Điều này có nghĩa là nếu AI có thể làm được 80% công việc của bạn, thì 20% giá trị con người còn lại có thể không đáng để một công ty trả lương đầy đủ.

1766023809522.png

Con người không còn cần thiết nữa.

Nhà sáng lập Baidu, Robin Li, gần đây đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time. Mặc dù cách nhau bởi Thái Bình Dương và Jensen Huang, nhưng cả hai đang cùng theo đuổi một mục tiêu. Tại Hội nghị Thế giới Baidu được tổ chức vào tháng 11 năm nay, ông đã mạnh mẽ ủng hộ các trợ lý ảo, tin rằng trong tương lai, mọi người đều có thể điều khiển hàng trăm hoặc hàng nghìn nhân viên kỹ thuật số.

Nghe thì có vẻ tuyệt vời, nhưng sự thật là: nếu trước đây một ông chủ có thể dùng một người ưu tú và 100 nhân viên giỏi để làm công việc của 100 người bình thường, vậy thì 99 người bình thường còn lại sẽ đi đâu? Kiểu chuyển đổi này không phải là tối ưu hóa môi trường làm việc, mà là loại bỏ lực lượng lao động có kỹ năng trung bình.

Trí tuệ nhân tạo (AI), với vai trò là lao động kỹ thuật số, mới chỉ bắt đầu làm xáo trộn lực lượng lao động của con người. Khía cạnh đáng sợ nhất của sự chuyển đổi do AI mang lại là nó loại bỏ khả năng xóa bỏ nghèo đói về mặt vật chất trước khi làm được điều đó về mặt tinh thần, từ đó loại bỏ sự cần thiết của sự tồn tại của con người.

Sự gần như bị xóa sổ hoàn toàn của ngành dịch thuật chỉ là màn mở đầu cho sự chuyển đổi nhờ trí tuệ nhân tạo.

Các công việc dịch thuật truyền thống ở cấp độ cơ bản, chẳng hạn như dịch tài liệu, dịch hợp đồng đơn giản và dịch thông cáo báo chí, hầu như đã bị thay thế hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Theo một khảo sát của Nimdzi năm 2025, khoảng 36% dịch giả tự do cho biết họ đã mất các hợp đồng dài hạn do sự can thiệp của AI. Điều này có nghĩa là thị trường dịch thuật cấp độ cơ bản, vốn từng hỗ trợ một lượng lớn sinh viên ngoại ngữ, về cơ bản đã bị thu hẹp lại.

Tiêu chuẩn ngành hiện nay không còn là “dịch thuật do con người thực hiện” mà là MTPE (dịch máy + hiệu đính do con người thực hiện). Các dịch giả giàu kinh nghiệm cũng đang phải đối mặt với sự sụt giảm thu nhập. Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã cải thiện hiệu quả, nhưng sự giảm giá đơn vị dịch vụ vượt xa mức tăng hiệu quả, dẫn đến sự giảm đáng kể tiền lương theo giờ thực tế.

Ngay cả những học viện hàng đầu đào tạo các dịch giả giàu kinh nghiệm cũng đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Vào tháng 8 năm nay, Viện Nghiên cứu Quốc tế Monterey (MIIS), được vô số sinh viên dịch thuật coi là một trường danh tiếng , đột ngột thông báo rằng họ đã ngừng tuyển sinh và sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn vào tháng 6 năm 2027.

Mặc dù cốt lõi của dịch thuật đã bị “xóa sổ hoàn toàn”, một báo cáo năm 2025 của các tổ chức Slator và Stanford HAI của Mỹ cũng chỉ ra ba lĩnh vực mà dịch thuật của con người vẫn chưa bị mất đi: khả năng chịu đựng sai sót trong luật và y học là bằng không, và ngay cả khi AI có thể dịch, chữ ký của con người vẫn cần thiết do sự tồn tại của các cơ chế trách nhiệm pháp lý; đối với việc dịch một số tác phẩm văn học đặc biệt, AI vẫn chưa giỏi trong việc xử lý các tín hiệu văn hóa, sự hài hước và giọng điệu thương hiệu; và trong các tình huống liên quan đến bí mật quốc gia hoặc các hoạt động ngoại giao cấp cao, sự can thiệp của AI bị cấm hoàn toàn do các hạn chế về an ninh và lòng tin.

Như báo cáo “Đánh giá công nghệ dịch thuật AI tại Trung Quốc” của IDC đã chỉ ra, AI đã mang lại sự bình đẳng về công nghệ. Điều này có nghĩa là dịch thuật không còn là một kỹ năng đòi hỏi kỹ năng cao, mà trở nên phổ biến như nước, điện và khí đốt. Khi một kỹ năng không còn khan hiếm, thì phẩm giá nghề nghiệp gắn liền với kỹ năng đó cũng giảm sút.

Nếu AI có thể xử lý các nhiệm vụ dịch thuật ở cấp độ cơ bản hoặc trung cấp, các công ty sẽ không còn cần phải tuyển dụng các chuyên gia tương lai nữa. Hệ thống học việc sẽ sụp đổ. Nếu không có các vị trí cấp thấp để thực hành, làm thế nào người bình thường có thể phát triển thành các chuyên gia cấp cao có khả năng điều khiển AI?

Cuộc cải tổ nơi làm việc mới chỉ bắt đầu.

Ngày càng nhiều chuyên gia sẽ trải nghiệm tác động làm giảm kỹ năng của trí tuệ nhân tạo, tiếp bước sự suy tàn của ngành dịch thuật.

Năm ngoái, CEO của Microsoft, Satya Nadella, đã có bài phát biểu mang tên “Trí tuệ nhân tạo định hình lại quy trình làm việc”. Bài phát biểu này không chỉ là sự ra mắt công nghệ mà còn là sự sắp xếp lại động lực quyền lực trong môi trường làm việc tương lai.

Ông Nadella tuyên bố rằng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện sở hữu ba khả năng chính: giao diện phổ quát, khả năng suy luận và lập kế hoạch, và bộ nhớ dài hạn. Điều này có nghĩa là nó không còn cần hướng dẫn từng bước mà có thể trực tiếp “thực hiện” toàn bộ quy trình làm việc cho bạn. Trong bài phát biểu, ông đã đưa ra ví dụ về một sự cố an ninh, nơi trước đây các chuyên gia cần phải xem xét hàng nghìn tài liệu và tự tay viết báo cáo phân tích. Giờ đây, Copilot có thể trực tiếp tổng hợp tất cả thông tin và tạo ra bản nháp đầu tiên.

Theo kế hoạch của Nadella, Microsoft dự định sẽ tuyển dụng thêm người trong tương lai, nhưng chỉ khi họ mang lại “nhiều sức mạnh hơn”. Sức mạnh đó chính là trí tuệ nhân tạo (AI). Nhiều công ty hiện đang khuyến khích nhân viên sử dụng rộng rãi các công cụ AI, về cơ bản là đang thử nghiệm giới hạn của sức mạnh mà sự kết hợp “con người + AI” có thể đạt được.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 11 năm nay, Nadella cũng đề cập đến một khái niệm sâu sắc hơn: trọng số LoRA (Local Area Refinement). Theo ông, tài sản cốt lõi của một công ty trong tương lai là các trọng số mô hình nắm bắt được “kiến thức ngầm” trong tổ chức. Trước đây, kinh nghiệm của một nhân viên cấp cao là tài sản không thể thay thế; giờ đây, Chuyển đổi AI là về việc khai thác kinh nghiệm này từ trí tuệ con người và biến nó thành các tham số mô hình của công ty.

Khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, trải nghiệm đó không còn thuộc về cá nhân nữa, mà thuộc về công ty đã đăng ký sử dụng dịch vụ của Microsoft.

Ngược lại, Zhou Hongyi, người sáng lập 360 , đã đưa ra một tuyên bố thẳng thắn hơn trong một bài phát biểu trước công chúng vào năm 2025: Trong tương lai, không phải trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ bạn, mà chính những người biết cách sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ loại bỏ bạn.

Thực tế, “Khảo sát Nơi làm việc Toàn cầu năm 2025” của PwC cho thấy chỉ có 14% nhân viên trên toàn thế giới sử dụng AI tạo sinh hàng ngày. Những người “tận dụng triệt để” này báo cáo mức tăng lương cao hơn (52%) và sự ổn định công việc tốt hơn (58%).

Nhưng nếu suy nghĩ kỹ, những lời lẽ của Chu Hồng Nghịu, dù thoạt nhìn có vẻ khích lệ, thực chất lại phản ánh những nỗi lo lắng dai dẳng của người lao động.

Điều này có nghĩa là nhân loại phải tham gia vào một cuộc chạy đua kỹ năng không bao giờ kết thúc. Bởi vì trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển với tốc độ tính bằng ngày, việc học hỏi của con người đơn giản là không thể theo kịp. Sự không chắc chắn này xuất phát từ thời gian tồn tại ngắn ngủi của các kỹ năng là nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng tinh thần tập thể trong xã hội hiện đại.

Quá trình chuyển đổi sang trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực luật sư suýt nữa biến thành một cuộc chuyển đổi mang tính ******.

Những người đầu tiên mạnh dạn sử dụng trí tuệ nhân tạo cũng chính là những người đầu tiên vượt qua các ranh giới pháp lý.

Vào năm 2024, luật sư Steven A. Schwartz đại diện cho nguyên đơn Roberto Mata trong vụ kiện chống lại Avianca, cáo buộc rằng ông bị thương do một chiếc xe đẩy trên máy bay gây ra trong một chuyến bay. Trước yêu cầu bác bỏ vụ kiện của hãng hàng không do hết thời hiệu khởi kiện, Schwartz đã quyết định sử dụng ChatGPT để tìm kiếm các tiền lệ có lợi cho nguyên đơn.

Theo tờ The New York Times, Schwartz không phải là người mới vào nghề luật; ông có hơn 30 năm kinh nghiệm, nhưng chưa từng sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh trước đây. ChatGPT đã tạo ra một bản tóm tắt pháp lý cho Schwartz, trong đó trích dẫn một số “vụ án kinh điển”, bao gồm vụ Varghese kiện China Southern Airlines và vụ Martinez kiện Delta Air Lines.

Khi các luật sư của hãng hàng không và Thẩm phán P. Kevin Castel xem xét các vụ việc này, họ phát hiện ra rằng những tiền lệ này không tồn tại trong cơ sở dữ liệu pháp lý. Khi thẩm phán đặt câu hỏi về tính xác thực của các vụ việc này, Schwartz lại hỏi ChatGPT, “Các vụ việc mà các ông cung cấp có thật không?” ChatGPT trả lời dứt khoát, “Có.” Schwartz thậm chí còn nộp cho tòa án các ảnh chụp màn hình toàn văn của những vụ việc giả mạo do ChatGPT tạo ra như “bằng chứng.”

Thẩm phán Castells viết trong phán quyết rằng hành động của các luật sư, bao gồm “cố tình né tránh sự thật” và “đưa ra những tuyên bố sai sự thật trước tòa”, không chỉ là những sai sót về mặt kỹ thuật mà còn là hành vi gian lận đối với hệ thống pháp luật. Tòa án đã phạt Schwartz và cộng sự của ông 5.000 đô la. Mặc dù số tiền này có vẻ nhỏ, nhưng vết nhơ nghề nghiệp như vậy là rất nghiêm trọng đối với một luật sư dày dạn kinh nghiệm.

Sau khi vụ việc được truyền thông đưa tin, nó đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ hệ thống tư pháp Hoa Kỳ. Năm 2024, một số tòa án liên bang Hoa Kỳ đã ban hành các quy định mới yêu cầu tất cả luật sư phải ký một tuyên bố xác nhận rằng bất kỳ nội dung nào do AI tạo ra trong các tài liệu pháp lý của họ đều đã được kiểm chứng thủ công.

Trong các ngành nghề không chấp nhận bất kỳ sai sót nào, chẳng hạn như tài chính và chăm sóc sức khỏe, thế hệ đầu tiên mạnh dạn sử dụng AI nhận thấy rằng thời gian tiết kiệm được nhờ AI lại hoàn toàn bị lãng phí vào việc lo lắng và sửa chữa các lỗi logic.

Ban đầu, Schwartz dự định sử dụng AI để cải thiện hiệu quả, nhưng thay vào đó lại trở thành trò cười toàn cầu . Điều này cho thấy rằng trong một ngành như luật, vốn phụ thuộc rất nhiều vào tính xác thực và khả năng truy vết, AI không phải là một yếu tố thúc đẩy mà là một quả bom hẹn giờ có thể hủy hoại sự nghiệp. Như Nadella đã nói, giá trị của con người đã bị giảm xuống chỉ còn như một người hiệu đính.

Sai lầm lớn nhất của Schwartz không phải là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, mà là ông đã hoàn toàn bỏ qua tuyến phòng thủ cuối cùng dành cho các chuyên gia – kiểm chứng thông tin.

Trong các lĩnh vực chuyên môn, những tuyên bố có vẻ phi lý của AI lại rất dễ gây hiểu lầm. Đối với thế hệ những người thử nghiệm đầu tiên, việc thiếu hiểu biết về logic cơ bản của công nghệ – rằng các mô hình lớn hiện nay dựa trên dự đoán xác suất chứ không phải tìm kiếm sự thật – thường dẫn đến những chuyển đổi mang tính tự hủy hoại.

Cạm bẫy đầu tiên mà mọi con bò hay con ngựa bình thường đều không thể tránh khỏi: bẫy hiệu quả.

Những người sớm áp dụng AI cuối cùng sẽ nhận ra rằng, mặc dù bạn tiết kiệm được thời gian nhờ AI, nhưng thời gian đó không thuộc về bạn; thay vào đó, nó trở thành cái cớ để công ty cắt giảm chi phí hoặc tăng khối lượng công việc của bạn.

Đầu năm 2024, kênh Reddit r/antiwork có rất nhiều bài đăng phổ biến, trong đó nhân viên chia sẻ cách họ trốn trong nhà vệ sinh công ty để dùng Điện thoại điều khiển ChatGPT hoàn thành báo cáo, rồi dành phần thời gian còn lại chơi game hoặc lười biếng. Vào thời điểm đó, AI được coi là “mã gian lận” cá nhân của từng nhân viên, và lợi ích về năng suất thuộc về chính họ.

Khi ban quản lý nhận thấy sự cải thiện hiệu quả này, hoặc khi nhân viên “tự nguyện báo cáo” để làm việc tốt, thì cái bẫy bắt đầu khép lại.

Tạp chí Wired đã đưa tin về một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon vào đầu năm 2025. Một biên tập viên cấp cao phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp anh ta viết thêm bốn bài báo mỗi ngày, và anh ta đã khoe khoang với người quản lý. Kết quả là: công ty đã điều chỉnh các chỉ số hiệu suất (KPI) vào tuần sau đó, tăng yêu cầu sản lượng hàng ngày của mọi người từ hai lên mười bài báo, trong khi vẫn giữ nguyên mức lương.

Một nhà thiết kế giao diện người dùng từ một công ty lớn đã đăng trên Xiaohongshu rằng sau khi cô ấy hướng dẫn sếp cách sử dụng Midjourney để tạo bản nháp ban đầu, phản hồi của sếp cô ấy là: “Vì AI có thể tạo ra 10 hình ảnh mỗi giây, nên việc cô đưa cho tôi 50 lựa chọn để chọn trước khi tan làm chiều nay cũng không phải là điều vô lý, phải không?”

Trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao giới hạn, nhưng vốn đầu tư lại biến giới hạn đó thành giới hạn. Những người đón nhận AI nhận thấy kỹ năng chuyên môn ban đầu của họ bị giảm giá trị, thay thế bằng “lao động chân tay do AI điều khiển” đòi hỏi nhiều sức lực hơn.

Khi công ty nhận ra rằng, vì một người sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể làm được công việc của năm người, vậy tại sao lại phải thuê năm người?

Vào năm 2024, CEO của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ tên là Dukaan đã công khai tuyên bố sa thải 90% đội ngũ chăm sóc khách hàng sau khi giới thiệu trợ lý AI. Những người đầu tiên bị sa thải là các nhân viên chăm sóc khách hàng cấp cao, những người đã tham gia vào việc đào tạo AI và tối ưu hóa hiệu quả phản hồi của nó. Họ đã cung cấp cho AI kinh nghiệm của chính mình, nhưng lại nhận thấy rằng phản hồi của AI chính xác hơn, nhanh hơn và không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Do đó, nghịch lý năng suất xuất hiện: nhân viên càng nỗ lực chứng minh giá trị thông qua AI, họ càng nhanh chóng chứng tỏ mình là người thừa thãi vì đóng vai trò là lực lượng lao động tiêu thụ carbon.

Trước đây, viết mã hoặc viết nội dung là một “kỹ năng”, mang lại lợi thế cạnh tranh. Giờ đây, bạn chỉ làm công việc đọc soát và kiểm tra lỗi cho AI. Loại công việc này rất dễ thay thế; bất cứ ai biết đánh máy đều có thể thay thế bạn sau ba ngày đào tạo, và các kỹ năng chuyên môn nhanh chóng bị mai một.

Khi mọi người đều sử dụng cùng một công cụ AI, nội dung tạo ra sẽ trở nên đồng nhất cao độ, đẩy các chuyên gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn về số lượng, dẫn đến sự tự hủy hoại tập thể bởi chất lượng tầm thường.

Những người lao động trí óc sẽ sớm được trả lương theo sản phẩm. Sự chuyển đổi của AI đang biến công việc văn phòng thành công việc nhà máy, nơi mà công việc “trả lương theo sản phẩm” trở nên nhàm chán như việc siết chặt ốc vít. Phẩm giá nghề nghiệp của tầng lớp trung lưu sẽ biến mất trước hiệu quả. Như Mira Murati, Giám đốc công nghệ của OpenAI , đã ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 2024, nhiều công việc “sáng tạo” có thể biến mất, nhưng chỉ “vì chúng đáng lẽ không nên tồn tại ngay từ đầu”. Tuyên bố này cực kỳ đáng sợ đối với làn sóng đầu tiên những người lao động sáng tạo bị thay thế bởi AI.

Càng trân trọng nó, giá trị của nó càng giảm sút.

Làn sóng người đầu tiên chủ động đón nhận AI nhanh chóng trở thành nạn nhân của AI sau khi được hưởng mức lương tăng đột biến trong thời gian ngắn.

Một quản lý biên tập nội dung với hơn 10 năm kinh nghiệm đã đăng bài trên cộng đồng r/technology rằng anh ta bị công ty ép buộc sử dụng các công cụ AI để “cải thiện hiệu quả”. Anh ta đã hưởng ứng nhiệt tình, dẫn dắt nhóm huấn luyện mô hình và xây dựng thư viện từ khóa. Kết quả là: công ty sau đó đã sa thải toàn bộ nhóm biên tập nội dung cấp dưới và trung cấp, chỉ còn lại anh ta để giám sát sản lượng của AI. Trớ trêu thay, vì AI giờ đây có thể xử lý 90% công việc, công ty cảm thấy giá trị quản lý của anh ta đã giảm sút, và cuối cùng anh ta cũng bị sa thải, vị trí của anh ta được thay thế bởi một “người vận hành AI” lương thấp.

Một người dùng trên diễn đàn r/Layoffs của Reddit đã chia sẻ kinh nghiệm: công ty của họ đã triển khai các công cụ tóm tắt bằng AI (như Collate AI). Có một lần, AI đã tạo ra bản tóm tắt chứa thông tin giá cả không chính xác và trình bày nó trong một cuộc họp. Mặc dù đó là một ảo ảnh logic do AI tạo ra, nhưng nhật ký cho thấy nhân viên đó đã thực hiện hành động này. Giám đốc điều hành coi đây là sự thiếu trách nhiệm của một “người giám sát” và đã sa thải anh ta ngay lập tức. Điều này cho thấy rằng việc chủ động ứng dụng AI không chỉ có nghĩa là làm việc mà còn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về “trạng thái tinh thần” của AI.

Theo một nghiên cứu năm 2025 của Trường Quản lý MIT Sloan, khi hầu hết các nhiệm vụ trong một công việc có thể được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo (AI), tỷ lệ nhân viên đảm nhiệm vai trò đó trong một công ty sẽ giảm trung bình 14%.

Theo một nghiên cứu mô phỏng lực lượng lao động gần đây do MIT và Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge công bố vào tháng 11 năm 2025, công nghệ AI đã có tiềm năng thay thế 11,7% lực lượng lao động của Mỹ. Dựa trên lực lượng lao động khoảng 160 triệu người của Mỹ, điều này tương đương với khoảng 18,7 triệu việc làm toàn thời gian có nguy cơ bị thay thế, với tổng giá trị tiền lương và phúc lợi lên tới 1,2 nghìn tỷ đô la.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sina Finance và các phương tiện truyền thông khác vào tháng 11 năm 2025, Jeffrey Hinton, người được mệnh danh là cha đẻ của trí tuệ nhân tạo (AI), đã cảnh báo: Bản thân AI không làm gì sai; vấn đề nằm ở tổ chức xã hội. Sự giàu có được tạo ra nhờ hiệu quả tăng lên sẽ chảy về tay các nhà đầu tư, trong khi những nhân viên được hưởng lợi từ hiệu quả được nâng cao nhờ AI thường phải đối mặt với khối lượng công việc gấp đôi hoặc bị sa thải.

Trí tuệ nhân tạo giúp đơn giản hóa công việc, nhưng nó cũng tước đi cơ hội trau dồi kỹ năng của mọi người, giống như việc bạn ngồi ở bàn làm việc cả ngày và mơ tưởng về việc sở hữu cơ bụng sáu múi.

Trên V2EX và Reddit, nhiều người đam mê trí tuệ nhân tạo bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm. Một nhà phát triển tiết lộ rằng anh ấy đã dựa rất nhiều vào GitHub Copilot trong năm qua, giúp viết mã cực kỳ nhanh chóng. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây (khi viết thuật toán bằng tay), anh ấy phát hiện ra rằng não bộ trở nên cực kỳ chậm chạp do thiếu tập trung vào logic cơ bản.

Những người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể giữ được việc làm trong ngắn hạn, nhưng năng lực cốt lõi của họ đã bị AI làm loãng đi. Khi các công ty đưa vào sử dụng các tác nhân thông minh tiên tiến hơn, những người “chỉ biết huấn luyện AI viết mã” sẽ phải đối mặt với vòng loại trừ thứ hai.

Khoảnh khắc boomerang của bộ phận Nhân sự

Nhìn vào động lực của môi trường làm việc toàn cầu từ năm 2024 đến năm 2025, các chuyên gia nhân sự, những người từng nắm giữ quyền lực sinh tử và chịu trách nhiệm tuyển dụng và sa thải người khác, thực sự đang trở thành một trong những vị trí đầu tiên bị hy sinh trong quá trình chuyển đổi bởi trí tuệ nhân tạo .

Một báo cáo của Maclean’s vào tháng 12 năm 2025 đã chỉ ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã làm thay đổi hoàn toàn quy trình tuyển dụng. Khi cả nhà tuyển dụng và người tìm việc đều sử dụng AI, cuộc phỏng vấn trở thành một cuộc cạnh tranh “AI đấu với AI” giả tạo, và bộ phận nhân sự, bị mắc kẹt ở giữa, hoàn toàn mất đi giá trị.

Theo Forbes và nhiều báo cáo trên mạng xã hội, Google đã tiếp tục thu hẹp bộ phận tuyển dụng vào cuối năm 2024. Nhiều ứng viên phát hiện ra rằng họ chưa từng gặp một người phụ trách nhân sự thực sự nào trong suốt toàn bộ quá trình, từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận được lời mời làm việc (hoặc thư từ chối). Tất cả các cuộc phỏng vấn vòng đầu tiên và thậm chí cả vòng sàng lọc thứ hai đều được thực hiện bởi một người máy có tên là “AI Interviewer”.

Các chuyên gia nhân sự của Google, những người từng tự hào về quy trình tuyển dụng lấy con người làm trung tâm nhất, nhận thấy kinh nghiệm của họ đang bị đưa vào một mô hình lớn hoạt động không mệt mỏi và khách quan hơn họ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây do The HR Digest và HRD America công bố vào tháng 11 năm 2025, khoảng 30% các công ty được khảo sát có kế hoạch rõ ràng là sẽ thay thế các vị trí nhân sự hiện có bằng trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2026. Ban quản lý cấp cao tin rằng nhiều nhiệm vụ nhân sự, chẳng hạn như sàng lọc hồ sơ, quy trình tuyển dụng, tư vấn chính sách cơ bản và thậm chí cả phỏng vấn thôi việc ban đầu, đều mang tính lặp đi lặp lại và thủ tục rườm rà, chính xác là những lĩnh vực mà AI vượt trội trong việc giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.

Trước đây, bộ phận nhân sự là con dao mà các ông chủ dùng để sa thải nhân viên. Giờ đây, ngày càng nhiều ông chủ nhận ra rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là một con dao mổ laser sắc bén hơn, rẻ hơn và hiệu quả hơn, không cần phải trả tiền bồi thường thôi việc.

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2025, Giám đốc điều hành IBM, Arvind Krishna, đã xác nhận tiến bộ này trong nhiều cuộc phỏng vấn, bao gồm cả những cuộc phỏng vấn được đăng trên tờ The Wall Street Journal và trong phân tích báo cáo tài chính năm 2025. Tại IBM, 94% câu hỏi về nhân sự của nhân viên hiện được trí tuệ nhân tạo (AI) trả lời trực tiếp, loại bỏ nhu cầu can thiệp của con người. Điều này có nghĩa là các vị trí nhân sự chuyên trách trả lời các câu hỏi về chính sách và xử lý các quy trình tẻ nhạt đã hoàn toàn biến mất.

Các cuộc thảo luận về việc sa thải nhân viên của bộ phận nhân sự trên Reddit và các nền tảng mạng xã hội trong nước đầy kịch tính.

Trên diễn đàn Reddit r/RecruitingHell, một chuyên gia nhân sự từ một công ty SaaS cỡ trung của Mỹ tiết lộ rằng công ty đã triển khai một hệ thống quản lý nhân sự dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để giảm chi phí và tăng hiệu quả. Chuyên gia nhân sự này đã tích cực tham gia vào quá trình triển khai hệ thống, bao gồm nhập dữ liệu đánh giá hiệu suất của nhân viên và thiết lập “các điều kiện kích hoạt sa thải tự động”. Chỉ hai tuần sau khi hệ thống đi vào hoạt động, anh ta nhận được một email tự động thông báo rằng vị trí của mình đã bị hủy bỏ do “chức năng chồng chéo giữa các bộ phận” và “đánh giá ROI không đầy đủ”.

Tuy nhiên, một sự thay đổi kỳ lạ trong dư luận đã xuất hiện trên Xiaohongshu (một nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc): Cuối năm 2025, một nhân viên của một công ty công nghệ tiết lộ rằng khi anh ta được hệ thống AI thông báo về việc bị sa thải, lý lẽ của AI dựa trên phân tích dữ liệu từ ba tháng trước đó, và tự động tạo ra năm thư giới thiệu và chi tiết tiền trợ cấp thôi việc dựa trên kỹ năng của anh ta. Ngược lại, trước đây, việc giao tiếp với bộ phận nhân sự thường liên quan đến các chiến thuật thao túng, thao túng cảm xúc, thậm chí là thao túng tâm lý. Sự “lạnh lùng lý trí và chính xác” này thực sự khiến nhân viên cảm thấy thoải mái hơn so với “sự nhân văn giả tạo”. Giá trị của bộ phận nhân sự như một “vùng đệm cảm xúc” đã biến mất trước sự xuất hiện của AI.

Những trường hợp thực tế này cho thấy một logic mới khắc nghiệt trong môi trường làm việc: Quyền lực của bộ phận nhân sự bắt nguồn từ sự bất đối xứng thông tin. Bộ phận nhân sự hiểu rõ các chính sách, suy nghĩ của cấp trên và hiệu suất làm việc của nhân viên; sự khác biệt giữa ba yếu tố này chính là nguồn sống của bộ phận nhân sự. Trước đây, bộ phận nhân sự đóng vai trò như một “bức tường lửa”, đứng giữa vốn và lao động; giờ đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành “tấm kính trong suốt”, cho phép vốn trực tiếp nhìn thấy chi phí của từng cá nhân.

Với tốc độ thâm nhập của trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay, nhiều chức năng quản lý trong nhiều công ty sẽ được AI đảm nhiệm trong vài năm tới.

Tại nhiều công ty, không chỉ riêng bộ phận nhân sự, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang quyết định ai được giao nhiệm vụ, ai được đánh giá hiệu suất, và thậm chí dự đoán ai sẽ rời đi. Khi bạn làm việc với một hệ thống thuật toán vô cảm, chỉ dựa trên dữ liệu, bạn không thể giao tiếp, không thể cầu xin, bạn chỉ có thể xoay vòng như một bánh răng trong cỗ máy được điều khiển bởi chương trình.

Đây chính là điều mà Nadella muốn nói khi đề cập đến việc “tái cấu trúc quy trình làm việc”. Khi các quy trình làm việc trở nên đủ đơn giản, ngay cả người chịu trách nhiệm duy trì chúng cũng trở nên dư thừa.

Đừng để bị đánh lừa bởi các công ty chỉ có một người.

Nếu có bất kỳ nhóm nào có thể thoát khỏi câu chuyện kinh hoàng đương đại về sự chuyển đổi nhờ AI, thì đó chính là doanh nghiệp một người. Nhóm này đã sử dụng AI để loại bỏ chi phí nhân công trong quản lý, phát triển phần mềm cấp dưới và thiết kế cơ bản, đạt được kỳ tích về hiệu quả khi một người đảm nhiệm cả một bộ phận.

Tuy nhiên, chiến thắng này là kết quả của thiên kiến sống sót do hành động của một nhóm thiểu số ưu tú. Bằng cách kết hợp các báo cáo truyền thông và những tiết lộ cá nhân trên mạng xã hội từ năm 2024 đến năm 2025, chúng ta có thể thấy rõ tại sao mô hình này không chỉ không thể áp dụng cho đại đa số người dân mà thậm chí còn có thể là một cạm bẫy nguy hiểm khác.

Theo một báo cáo của Wired năm 2025, một cựu kỹ sư của Google đã sử dụng Cursor (một công cụ lập trình AI) và nhiều tác nhân AI khác nhau để tự mình phát triển và ra mắt phần mềm SaaS chuyên ngành chỉ trong vòng chưa đầy ba tháng, nhanh chóng đạt doanh thu hàng năm (ARR) hơn 500.000 đô la. Anh ấy đã một mình hoàn thành công việc mà thông thường cần đến một nhóm 10 người (5 nhà phát triển backend, 2 nhà phát triển frontend, 1 quản lý sản phẩm và 2 đại diện bán hàng).

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không thể điều hành một công ty chỉ với một người. Khó khăn nằm ở chỗ cần có các kỹ năng kinh doanh toàn diện. Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp bạn viết mã, nhưng nó không thể cho bạn biết nên viết gì để kiếm tiền. AI có thể giúp bạn viết nội dung quảng cáo, nhưng nó không thể cảm nhận được những sắc thái tinh tế của thị trường.

Một bài báo năm 2025 trên tạp chí Harvard Business Review chỉ ra rằng các công ty một người thành công thường là những “người kỳ cựu” đã tích lũy hơn 10 năm kinh nghiệm trong các ngành công nghiệp truyền thống và sở hữu sự am hiểu sản phẩm và năng lực kinh doanh mạnh mẽ. Nhân viên bình thường, nếu chỉ có thể thực hiện các chỉ thị đơn lẻ, thì không thể tìm được thị trường ngách bên ngoài hệ thống của công ty.

Theo Khảo sát Lực lượng Lao động năm 2025 của McKinsey, các đơn đặt hàng cho các công ty một người thường đến từ mạng lưới quan hệ rộng lớn của cá nhân đó. Những người thành công thường là những người xuất sắc nhất trong các mối quan hệ của họ. Đối với những chuyên gia bình thường, một khi họ rời khỏi nền tảng công ty, họ nhận thấy mình không chỉ mất đi uy tín trên danh thiếp mà còn cả uy tín thương mại. Các khách hàng lớn khó có thể giao phó khối lượng công việc trị giá hàng trăm nghìn đô la cho một công ty ma chỉ do một người điều hành.

Trí tuệ nhân tạo chỉ làm giảm chi phí tuyển dụng nhân sự, chứ không làm giảm độ khó khi khởi nghiệp. Nếu bạn không có năng lực kinh doanh vững chắc, kỹ năng đa ngành và tính kỷ luật cao, việc vội vàng bỏ việc để bắt đầu một “công ty một người” rất có thể sẽ biến bạn từ một người gánh vác trong công ty thành một kẻ lang thang trong hoang mạc.

Phát minh mới nhất: Không phải trò đùa

Khác với hơi nước, điện, hay thậm chí cả internet, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một công cụ; nó là một bộ não kỹ thuật số sẽ thay thế con người. Trí tuệ nhân tạo sẽ là phát minh cuối cùng của nhân loại.

Trong bài báo năm 1965, “Những suy đoán về cỗ máy siêu thông minh đầu tiên”, nhà toán học người Anh Irwin John Goode, một đồng nghiệp của Alan Turing, đã viết: “Cỗ máy siêu thông minh đầu tiên sẽ là phát minh cuối cùng mà nhân loại cần tạo ra , với điều kiện là nó đủ ngoan ngoãn để cho chúng ta biết cách kiểm soát nó.”

Lý do tuyên bố này ngày nay không còn là trò đùa, và thậm chí được nhiều nhà khoa học và tư tưởng gia hàng đầu như Hawking và Nick Bostrom coi là một lời cảnh báo nghiêm túc, nằm ở logic cốt lõi của sự bùng nổ trí tuệ. Sự tiến hóa của con người là sinh học và cực kỳ chậm. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo (AI) là kỹ thuật số.

Một khi trí tuệ nhân tạo (AI) vượt qua trí thông minh của con người, nó sẽ có khả năng hiểu và cải thiện mã lập trình của chính mình. AI được cải tiến sẽ càng thông minh hơn, cho phép nó tự hoàn thiện nhanh hơn và tốt hơn. Quá trình tự cải tiến này sẽ tạo ra một vòng phản hồi tích cực, dẫn đến sự bùng nổ theo cấp số nhân về trí thông minh trong một thời gian rất ngắn. Vào thời điểm đó, tất cả các đột phá khoa học và phát minh công nghệ sẽ được thực hiện bởi AI, khiến sự sáng tạo của con người trở nên thừa thãi trước sức mạnh tính toán tuyệt đối.

Trong hàng thiên niên kỷ, nhân loại đã phát minh ra các công cụ để hoàn thành các nhiệm vụ, chẳng hạn như lửa, bánh xe và động cơ hơi nước. Nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ có khả năng phát minh. Một khi công cụ này được kích hoạt, nó sẽ giải quyết các vấn đề như ung thư, khủng hoảng năng lượng, và thậm chí cả du hành giữa các vì sao với tốc độ vượt xa nỗ lực tích lũy của nhiều thế hệ nhân loại. Vì nó có thể phát minh ra mọi thứ, nhân loại sẽ đánh mất vai trò xã hội cốt lõi với tư cách là người phát minh.

Nếu mục tiêu của cỗ máy siêu thông minh này lệch lạc đôi chút so với các giá trị của con người (điều này cho thấy “vấn đề phù hợp” không phải là lời bàn tán vô căn cứ của các chuyên gia quản trị AI), nó có thể vô tình loại bỏ nhân loại trong quá trình theo đuổi mục tiêu để giành lấy tài nguyên hoặc loại bỏ sự can thiệp.

Đó là một sự lạc đề nhỏ. Ý tưởng về việc trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế nền văn minh nhân loại khó có thể xảy ra trong thời gian ngắn. Hiện tại, nếu bạn chỉ là một người lao động bình thường, những tiến bộ của AI không phải là người trợ giúp mà là sự thay thế. Trong kỷ nguyên chuyển đổi của AI này, những người quan sát có cái nhìn bi quan sẽ cố tình bảo tồn những khả năng cốt lõi nhưng kém hiệu quả của con người, chẳng hạn như tương tác xã hội sâu sắc, lý thuyết trò chơi phức tạp, nghiên cứu thực địa và trực giác thẩm mỹ. Đây là những kịch bản dài hạn mà AI khó có thể đạt được.

Suy cho cùng, những câu chuyện về thời kỳ huy hoàng luôn là sự pha trộn giữa niềm vui và nỗi buồn, trong khi hạnh phúc của người bình thường nằm ở những chi tiết giản dị trong cuộc sống hàng ngày.

https%3A%2F%2Fvnreview.vn%2Fthreads%2Fsu-chuyen-doi-cua-ai-thuc-chat-la-mot-cau-chuyen-kinh-di-duong-dai.75931%2F

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article