
NTTU – Nhằm cập nhật các xu hướng AI mới và công nghệ mở trong nghiên cứu khoa học và giáo dục; phổ biến các giải pháp công cụ và phương pháp thực hành để ứng dụng AI hiệu quả trong nghiên cứu và giảng dạy; Nâng cao năng lực, kỹ năng thực tiễn cho người học, đồng thời thúc đẩy môi trường nghiên cứu – giáo dục mở, minh bạch và sáng tạo, ngày 14/11/2025, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin thuộc Bộ Khoa học Công nghệ đã tổ chức buổi tập huấn Cập nhật, phổ biến các giải pháp, kỹ năng nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ mở – Ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và giáo dục mở”. Buổi tập huấn diễn ra trong bối cảnh Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức thành công Diễn đàn công nghệ mở Việt Nam với chủ đề: “AI với công nghệ mở và mã nguồn”
Tham gia chương trình, về phía khách mời có TS. Phạm Hải Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ KH&CN. Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường cùng với trưởng, phó các đơn vị, khoa, viện, phòng, ban.
Buổi tập huấn cũng vinh dự đón tiếp ba báo cáo viên tham gia trình bày tham luận là PGS.TS Nguyễn Hà Nam, Phó Trưởng Ban Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Lê Trung Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Phát triển Tài nguyên Giáo dục Mở, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; TS. Nguyễn Kim Quốc, Trưởng khoa CNTT, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, TS. Phạm Hải Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ KH&CN, mong muốn rằng buổi tập huấn sẽ lan tỏa sức sáng tạo và tiềm năng của AI trong nghiên cứu khoa học và giáo dục mở, hướng đến việc ứng dụng AI một cách thiết thực trong nghiên cứu và giáo dục. TS. Phạm Hải Sơn cũng hy vọng rằng với bề dày kinh nghiệm của các chuyên gia buổi tập huấn sẽ đạt được thành công và mang lại giá trị thiết thực cho người học.

TS. Phạm Hải Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, Bộ KH&CN phát biểu khai mạc chương trình
Thay mặt Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, TS. Trần Ái Cầm gửi lời cảm ơn tới Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Công nghệ thông tin và các báo viên, các chuyên gia vì đã tham dự chương trình. TS. Trần Ái Cầm cho rằng buổi tập huấn là cơ hội quý báu để kết nối, trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau kiến tạo những giải pháp ứng dụng AI và công nghệ trong nghiên cứu, giảng dạy và quản trị đại học. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và chia sẻ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Công nghệ thông tin các trường đại học, viện nghiên cứu và chuyên gia để cùng nhau thúc đẩy tinh thần mở trong khoa học và giáo dục Việt Nam.

TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình
Tại buổi tập huấn đã có 3 báo cáo được trình bày, đầu tiên là tham luận Ứng dụng AI trong công tác kiểm tra và đánh giá của PGS.TS Nguyễn Hà Nam. Trong tham luận của mình PGS.TS. Nguyễn Hà Nam đã trình bày một cách hệ thống vai trò và tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo trong đổi mới kiểm tra – đánh giá giáo dục. Từ việc điểm lại lịch sử phát triển các hệ thống hỗ trợ học tập thông minh đến các xu hướng ứng dụng hiện nay, báo cáo làm rõ những hạn chế của phương pháp đánh giá truyền thống và chỉ ra cách AI có thể nâng cao tính khách quan, hiệu quả và cá nhân hóa. Tham luận giới thiệu các giải pháp nổi bật như chấm điểm tự động bằng NLP, kiểm tra thích ứng dựa trên dữ liệu, hệ thống giám sát chống gian lận trực tuyến, phân tích dữ liệu học tập và chatbot phản hồi cá nhân hóa. Những công nghệ này không chỉ tối ưu quy trình đánh giá mà còn hỗ trợ giáo viên, nhà quản lý đưa ra quyết định chính xác hơn. Kết luận của tham luận nhấn mạnh việc ứng dụng AI cần đi kèm cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo mật dữ liệu và đào tạo đội ngũ để đảm bảo triển khai hiệu quả và bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục.

PGS.TS Nguyễn Hà Nam
Tiếp theo là tham luận Các nội dung về AI trong tài liệu “Khung năng lực tài nguyên giáo dục mở cho giảng viên V3.0” do Ông Lê Trung Nghĩa trình bày. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh sự cấp thiết của việc tích hợp nội dung về trí tuệ nhân tạo vào “Khung năng lực Tài nguyên Giáo dục Mở cho giảng viên V3.0” trong bối cảnh AI đang định hình lại toàn bộ hệ sinh thái giáo dục và tri thức số. Báo cáo cũng làm rõ vai trò của AI trong phát triển Tài nguyên Giáo dục Mở, cập nhật các khung năng lực AI quốc tế, đồng thời giới thiệu “Tín hiệu CC” như một khế ước xã hội mới giúp đảm bảo minh bạch, công bằng và trách nhiệm trong sử dụng dữ liệu, nội dung và công nghệ AI. Việc đưa các nội dung về AI vào khung năng lực là thiết thực và kịp thời, giúp giảng viên nắm bắt năng lực cần thiết để ứng dụng và phát triển tài nguyên giáo dục mở trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu.

Ông Lê Trung Nghĩa
Đại diện Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, TS. Nguyễn Kim Quốc, Trưởng khoa Công nghệ thông tin đã giới thiệu tham luận Hệ sinh thái AI cho Đào tạo và Nghiên cứu tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Theo TS. Nguyễn Kim Quốc hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được xây dựng trên 5 trụ cột: dữ liệu, công nghệ – nền tảng, con người – văn hoá số, quy trình vận hành và chiến lược quản trị. Từ nền tảng này, AI được ứng dụng sâu rộng vào đào tạo với các chức năng như thiết lập chuẩn đầu ra, thiết kế chương trình đào tạo, biên soạn đề cương – bài giảng, cá nhân hoá lộ trình học tập, tạo bài thực hành, hỗ trợ chấm điểm, dự đoán kết quả học tập, triển khai trợ lý ảo và xây dựng môi trường học tập tương tác qua VR/AR. Trong nghiên cứu khoa học, AI đóng vai trò như một “trợ lý học thuật” toàn diện, hỗ trợ tổng quan tài liệu, phát hiện vấn đề, xác định mục tiêu – phạm vi nghiên cứu, lựa chọn phương pháp, thiết kế mô hình, phân tích dữ liệu và hỗ trợ viết – công bố quốc tế. Tham luận khẳng định AI đang tạo ra bước chuyển mạnh mẽ cho giáo dục đại học, song song với yêu cầu đầu tư hạ tầng, nâng cao năng lực đội ngũ và đảm bảo đạo đức – bảo mật dữ liệu để khai thác hiệu quả tiềm năng mà công nghệ mang lại.

TS. Nguyễn Kim Quốc, Trưởng khoa Công nghệ thông tin
Sau các báo cáo, buổi tập huấn tiếp tục với phiên thảo luận sôi nổi, nơi các giảng viên, nhà nghiên cứu cùng trao đổi về thực tiễn ứng dụng AI trong đào tạo và nghiên cứu. Nhiều câu hỏi liên quan đến triển khai AI trong thiết kế chương trình, cá nhân hóa lộ trình học tập, bảo mật dữ liệu đã được các chuyên gia giải đáp chi tiết.
Các đại biểu tham gia thảo luận
Phiên thảo luận cũng mở ra cơ hội để người tham dự chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các thách thức trong áp dụng AI và đề xuất các giải pháp sáng tạo nhằm tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, đánh giá và nghiên cứu.
Trong những năm gần đây, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành luôn xác định Trí tuệ Nhân tạo (AI) là một trong những trụ cột quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và quản trị đại học. Nhà trường đã triển khai nhiều chương trình học về AI, khoa học dữ liệu và công nghệ cao, đồng thời ứng dụng AI trong dạy ngoại ngữ, tin học và hỗ trợ quản trị đào tạo. Nhà trường cũng tập trung phát triển các đề tài ứng dụng AI trong giáo dục, y học, kỹ thuật và quản trị góp phần thúc đẩy các giải pháp đổi mới áng tạo trong từng lĩnh vực thế mạnh của Nhà trường. Trong công tác quản lý và vận hành, Ai đã được tích hợp trong quy trình tuyển sinh, quản lý hồ sơ, đánh giá chất lượng dạy – học, hướng đến xây dựng một hệ thống thông minh. Đặc biệt, trong giáo dục mở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai tài nguyên giáo dục mở (OER).
Phượng Nguyễn – Media
Post Views:
54
https%3A%2F%2Fntt.edu.vn%2Ftap-huan-ung-dung-ai-trong-nghien-cuu-khoa-hoc-va-giao-duc-mo%2F




