27.8 C
Kwang Binh
spot_img
Chủ Nhật, Tháng 10 5, 2025

Thế khó của các startup sàn thương mại điện tử

Must read

tmdt.jpg
Doanh nghiệp sáng lập, vận hành sàn thương mại điện tử còn gặp khó khi khách hàng e ngại rủi ro về thanh toán, lừa đảo qua mạng, hoặc sợ cạnh tranh giá gay gắt trên sàn.

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một động lực quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và mở ra những cơ hội mới cho toàn ngành bán lẻ.

Startup chuyển mình

Để hoạt động kinh doanh đạt nhiều quả trong bối cảnh mới, nhiều doanh nghiệp nhỏ, startup,… đã từng bước “chuyển mình” tiếp cận và mở rộng thị trường qua các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop,… Từ đây, các sản phẩm có thể tìm kiếm được nguồn khách hàng mới, mở rộng thị trường, được đánh giá là hướng đi cần thiết để doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dài hạn.

Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp thông qua ứng dụng TMĐT không thiếu thử thách, lớn nhất là sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm cùng loại ở trên thị trường. Việc này đòi hỏi, sản phẩm của startup, doanh nghiệp nhỏ cần phải đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu uy tín,… để khách hàng lựa chọn. Song song với đó, các đơn vị cũng phải có giải pháp phù hợp, lựa chọn đúng “nhà” để quảng bá, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Quý Sự – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Công nghệ FiveSS (sở hữu sàn TMĐT 5Sao – Top 3 Khởi nghiệp Quốc gia năm 2024) nhận định trong bối cảnh TMĐT bùng nổ, người tiêu dùng ngày càng yêu cầu minh bạch nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và tốc độ kết nối nhanh chóng, việc các nhà sản xuất và làng nghề chuyển mình là điều tất yếu.

“Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề như hàng giả, hàng kém chất lượng; tiểu thương khó tiếp cận nền tảng số; trong khi người tiêu dùng thiếu một kênh mua sắm vừa tiện lợi vừa đáng tin cậy”, ông Sự nói.

Thế khó của sàn

Dù các lợi thế đã có sẵn về hàng hóa, song các vấn đề về hạ tầng như hệ thống thanh toán, kho bãi, vận chuyển, bao bì đóng gói và thủ tục hải quan vẫn là những trở ngại lớn mà các startup sàn TMĐT phải đối mặt. Chưa kể đến là các sàn TMĐT khác từ trong nước lẫn, quốc tế – khi đã có thương hiệu từ lâu.

Ông Huỳnh Duy Chương – Giám đốc Công ty TNHH Huỳnh Khôi Hưng cho hay, trong những năm gần đây phía doanh nghiệp đã chú trọng triển khai mô hình bán hàng kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh hệ thống cửa hàng trực tiếp, công ty đã xây dựng website TMĐT, mở gian hàng chính thức trên các sàn TMĐT và khai thác hiệu quả mạng xã hội.

Qua triển khai, ông Chương cho biết đơn vị đối mặt với nhiều khó khăn, như chi phí logistics còn cao, sự cạnh tranh từ các chuỗi bán lẻ lớn, hay việc chưa có sự liên thông đầy đủ giữa các ngân hàng và ví điện tử, khiến một số khách hàng vẫn còn e ngại khi thanh toán trực tuyến. Đây cũng là những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa đang gặp phải”, ông Chương nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn – Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại và Công nghệ số (Cục Thương mại và Kinh tế số, Bộ Công Thương), TMĐT vẫn còn có những điểm yếu như hạ tầng logistics chưa đồng đều giữa thành thị và nông thôn, tỷ lệ TMĐT trong tổng bán lẻ còn thấp khi chỉ 10%. Cùng với đó, chi tiêu trung bình trên người dùng còn thấp, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng còn phổ biến, thói quen thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ cao, khung pháp lý chưa theo kịp đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh,…

Ông Tuấn cũng để cấp đến việc tăng cường ứng dụng AI, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành TMĐT và phát triển bền vững Logistics xanh,… ‘Thời gian tới các cấp thẩm quyền cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách quản lý nhà nước và phát triển thị trường TMĐT. Trong đó, giải pháp về phát triển hạ tầng số, logistics và thanh toán không dùng tiền mặt cho TMĐT; Xây dựng các nền tảng, hệ thống cốt lõi phục vụ TMĐT xanh và bền vững; Thúc đẩy liên kết vùng, khai thác lợi thế vùng cho phát triển TMĐT. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Mở rộng hợp tác quốc tế về TMĐT, tiếp cận các tiêu chuẩn tiên tiến,…”, ông Tuấn nhấn mạnh.

https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fthe-kho-cua-cac-startup-san-thuong-mai-dien-tu-10161422.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article