27.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 7 16, 2025

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến

Must read

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng kênh bán trực tuyến

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên mới đây đã ký ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị 18 ngày 18/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.

Tại Kế hoạch này, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các sàn thương mại điện tử, nền tảng kinh doanh trực tuyến lớn trong nước và quốc tế triển khai các chương trình kết nối thương mại điện tử, liên kết vùng trong thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới. Mục tiêu là thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên môi trường trực tuyến, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận và mở rộng kênh bán hàng trực tuyến.

W-kenh ban online.jpg
Một nhiệm vụ Cục Thương mại điện tử và kinh tế số được giao là phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua các nền tảng số.

Phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội và các mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau. Từ đó, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao giá trị thương hiệu, hình ảnh địa phương cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ tại địa bàn và hướng tới xuất khẩu.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số còn được chỉ đạo phải tăng cường tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng về thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới cho đội ngũ cán bộ quản lý, hỗ trợ ngành hàng và các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương… ; hướng dẫn doanh nghiệp tăng trưởng hiệu quả các giải pháp công nghệ số trong thương mại điện tử, phân tích dữ liệu, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo – AI và các công nghệ hỗ trợ chuyển đổi số.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến phục vụ xuất nhập khẩu, trong đó triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN…

Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Vụ Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, tùy phạm vi trách nhiệm của mình tăng cường các hoạt động xúc thương mại, được yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu cũng như phát triển thị trường trong nước.

Bốn trụ cột đào tạo chuyên sâu cho doanh nghiệp

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số tại các địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh.

Đặc biệt, năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp tổ chức các hội nghị, chương trình đào tạo và các sự kiện liên kết vùng để nâng cao năng lực triển khai thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố.

tieu thu san pham 01 1.jpg
Các hội nghị liên kết vùng một phần trong chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, góp phần phát triển thương mại điện tử và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại.

Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tổ chức hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử – Miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử”, nhằm tạo ra sự hợp tác giữa các địa phương khu vực miền Trung trong việc phát triển thương mại điện tử và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh phân phối hiện đại.

Một sự kiện nổi bật trong chuỗi hoạt động “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc” là hội nghị vùng tại Lai Châu. Sự kiện này đã trưng bày nhiều giải pháp công nghệ số và các sản phẩm đặc trưng vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kết nối các địa phương miền núi với thị trường trong nước.

tieu thu san pham 03.jpg
eComDX đang triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ứng dụng các giải pháp công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cụ thể là Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số – eComDX đã triển khai chương trình đào tạo, tập huấn tại nhiều địa phương. Qua đó, đã giúp doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp được tiếp cận những giải pháp công nghệ mới, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý và ứng dụng CNTT, chuyển đổi số cho cán bộ, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các hoạt động kể trên hoàn toàn phù hợp với các mục tiêu đã được đề ra trong “Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ”.

Đặc biệt, các chương trình kết nối thương mại điện tử và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt qua nền tảng trực tuyến, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng các công nghệ hiện đại như AI và Big Data, đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, và cơ sở sản xuất nhỏ và vừa.

Để thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và chuyển đổi số tại các địa phương, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX chia sẻ: Với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong thương mại điện tử cho mọi đối tượng, eComDX tiếp tục cung cấp các khóa học trực tuyến, giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ở những vùng khó khăn có thể tham gia.

Các khóa đào tạo chuyên sâu thời gian tới của eComDX sẽ tập trung vào 4 trụ cột: GoOnline -Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hiện diện số và phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến; GoExport – Kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; GoAI – Trang bị cho doanh nghiệp năng lực ứng dụng AI trong marketing, tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng; GoRight – Cập nhật hệ thống pháp lý và tiêu chuẩn hóa hoạt động, giúp xây dựng thương hiệu bền vững. 


https%3A%2F%2Fvietnamnet.vn%2Fthuc-day-tieu-thu-san-pham-hang-hoa-tren-moi-truong-truc-tuyen-2422291.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article