Truyền thông thương hiệu – sân chơi khốc liệt thời công nghệ số
Bán hàng trên thương mại số không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt trong thời buổi công nghệ số bùng nổ. “Sân chơi” của thương mại điện tử hiện nay không chỉ là các sàn thương mại điện tử (Marketplace), như: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo… mà còn là sự tham gia của thương mại điện tử xã hội (Social Commerce) cũng là mô hình có nhiều “đất diễn” cho doanh nghiệp và là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng, như các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram và TikTok… cũng tích cực tham gia vào cuộc đua này.
Tuy nhiên, sự mở rộng về không gian thương mại cũng mang tới sự cạnh tranh khốc liệt khi có hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm mới được “tung ra” trên thị trường mỗi tháng, mỗi năm.
Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với truyền thông doanh nghiệp thời đại công nghệ số là gì?
Để trả lời cho câu hỏi này, tại buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh, diễn ra ngày 17/9/2025, Th.S Kim Bình đã có bài tham luận với chủ để: “Doanh nghiệp chủ động kiến tạo và làm chủ truyền thông”.
![]() |
Buổi “Cà phê kết nối giao thương” lần thứ 30 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ái Linh. |
Theo Th.S Kim Bình, việc truyền thông doanh nghiệp để định vị thương hiệu, sản phẩm trong “ma trận” thông tin hiện nay vừa dễ vừa khó. Vì công nghệ số giúp kết nối rộng mở – thông tin nhanh chóng, nhưng “nhà nhà làm truyền thông” sẽ dẫn đến cạnh tranh và nhiễu loạn thông tin, người tiêu dùng khó lựa chọn giữa thông tin tốt – xấu đan xen, doanh nghiệp chân chính bị ảnh hưởng.
Do đó, truyền thông phải hiệu quả phải nhìn nhận đúng vai trò của nó: truyền thông là “bộ mặt thứ hai” của doanh nghiệp.
Th.S Kim Bình dẫn chứng về sự sống còn của truyền thông, đó là có đến 80% khách hàng tìm hiểu thương hiệu online trước khi mua. Vì vậy, sản phẩm thiếu truyền thông dễ bị lu mờ, mất cơ hội cạnh tranh.
Số liệu về mua sắm trực tuyến cho thấy, Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng nhanh nhất và đứng thứ 2 Đông Nam Á về giá trị, với mức tăng trưởng lên tới 6,5 lần, đạt 24,4 tỷ USD vào năm 2025, chỉ sau Indonesia.
![]() |
Thương mại điện tử bùng nổ. |
Tận dụng cơ hội nhưng cũng đầy thách thức này, Th.S Kim Bình đặt câu hỏi: “Chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu ngày mai thương hiệu của bạn biến mất khỏi truyền thông số?”.
Chắc chắn không doanh nghiệp nào muốn rời bỏ “cuộc chơi”, rời bỏ thị trường một khi đã dấn thân vào thương trường, đầu tư vào sản phẩm. Vấn đề ở đây là thương hiệu của doanh nghiệp tồn tại như thế nào trong hàng trăm nghìn thương hiệu tương tự?
Để không bị “biến mất”, doanh nghiệp phải chủ động truyền thông thương hiệu, tự chăm sóc và duy trì để không phụ thuộc vào agency, và thực hiện liên tục giúp cho thương hiệu không bị gián đoạn.
Trong đó, việc xây dựng câu chuyện thương hiệu phải nhất quán, để gia tăng niềm tin, mở rộng thị trường. Th.S Bình ví von “truyền thông như cây xanh được chính tay doanh nghiệp chăm sóc” mới phát triển tươi tốt, lâu dài.
Chủ doanh nghiệp phải là người đầu tiên làm truyền thông
Một câu chuyện về truyền thông doanh nghiệp, đó là trường hợp của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Tại đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ACB (tháng 6/2023), chiến lược PR hiệu quả qua màn nhảy múa gây sốt của Chủ tịch HĐQT Trần Hùng Huy đã thu hút sự chú ý của công chúng.
Sự thành công kể trên cho thấy, truyền thông hiện đại hiệu quả sẽ khác biệt so với các phương pháp truyền thông truyền thống. Ở đây, người chủ doanh nghiệp tự truyền thông khi nhận thức được rằng “chúng ta phải là người đầu tiên làm việc đó”.
Vì vậy, các thành tố cấu thành truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài.
![]() |
Truyền thông doanh nghiệp gồm: Truyền thông nội bộ và Truyền thông bên ngoài. |
Th.S Kim Bình cho rằng, Truyền thông nội bộ: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Truyền thông bên ngoài: là sự hình thành sự kết nối, sự tín nhiệm của doanh nghiệp đến công chúng – khách hàng về mặt hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, các loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Khi xác định được vai trò, vị trí của truyền thông, doanh nghiệp cần có lộ trình thực hiện cụ thể, như: Xây dựng nền tảng cốt lõi (Website, Fanpage,TikTok/YouTube…; Chăm sóc nội dung định kỳ và đa dạng. Khai thác kênh nội bộ (email, group, bản tin); Ứng dụng công nghệ và AI; Đào tạo đội ngũ truyền thông nội bộ.
Cuối cùng, theo Th.S kim Bình, truyền thông không chỉ là tiếng nói mà là tài sản chiến lược. Bắt đầu nhỏ, kiên trì, duy trì liên tục. “Doanh nghiệp có thể khởi đầu từ nhỏ, nhưng chỉ khi biết chăm sóc truyền thông, mới có thể phát triển thương hiệu bền vững”.
https%3A%2F%2Fdoanhnghiephoinhap.vn%2Fthuong-mai-so-bung-no-thuong-hieu-doanh-nghiep-van-co-the-chim-nghim-hoac-bien-mat-116194.html