Việt Nam hiện vẫn chưa qua giai đoạn tuyên truyền để người dân hiểu về bảo hiểm, chưa đến thời điểm người dân tự mua
(ĐTCK) Từng được xem là “xu hướng kiếm tiền” nhờ sự tiện lợi và hoa hồng hấp dẫn, tiếp thị liên kết (Affiliate) bảo hiểm được kỳ vọng có thể thay thế một phần kênh bán hàng truyền thống, nhưng mô hình này hiện vẫn chỉ dừng ở mức thử nghiệm.
Từng được xem là xu hướng mới của kinh doanh bảo hiểm
Affiliate bảo hiểm được quảng cáo là không bị gò bó bởi thời gian, không gian làm việc, không cần bỏ vốn, không phải nhập hàng, không tồn kho, không phải chi tiền marketing; chỉ cần một chiếc Điện thoại, kết nối Internet và tài khoản mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo…) là cộng tác viên có thể bắt đầu ngay. Hình thức kiếm tiền này từng thu hút nhiều người quan tâm, nhất là các mẹ bỉm sữa… như một cách tạo thu nhập thụ động lý tưởng, phù hợp với xu hướng kinh doanh bảo hiểm online. Đây là hình thức tiếp thị liên kết, nơi người tham gia trở thành đại lý hoặc cộng tác viên cho công ty bảo hiểm.
Affiliate bảo hiểm từng được các doanh nghiệp triển khai nhìn nhận là xu hướng thu nhập năm 2025.
Theo báo cáo việc làm (VietnamWorks & TopCV), 65% người trẻ Việt Nam ưa chuộng mô hình làm việc online, đặc biệt trong lĩnh vực Affiliate, digital marketing và bán hàng qua mạng xã hội. TikTok, Facebook và Zalo là ba nền tảng phổ biến nhất, nơi người tham gia Affiliate bảo hiểm có thể dễ dàng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng.
Vài năm trước, Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ BizNet (BizNet) đã tung ra thị trường hình thức kiếm tiền online với Affiliate bảo hiểm bằng cách giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như Phúc Bảo An Trường Thịnh 2.0, An Khang Hạnh Phúc… và các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe như VBI Care, MIC Care, Pacific Cross…
Theo quảng cáo, không cần kinh nghiệm, người tham gia chỉ cần chia sẻ link cá nhân hóa từ BizNet để nhận hoa hồng khi khách hàng mua bảo hiểm. Thu nhập linh hoạt theo năng lực: bán được một gói bảo hiểm sức khỏe có thể nhận hoa hồng từ 10 – 27%, tùy sản phẩm. Cộng tác viên top đầu còn được thưởng doanh số tháng từ 10 triệu đồng trở lên nhờ xây kênh TikTok, chạy quảng cáo, chia sẻ link hiệu quả.
Xem Affiliate bảo hiểm là cơ hội “vàng” cho những ai yêu thích kinh doanh, Bảo hiểm trực tuyến – IBAOHIEM cũng quảng cáo chương trình Affiliate với ưu điểm nổi bật: thu nhập hấp dẫn, chiết khấu hoa hồng cao, cạnh tranh. Người tham gia chỉ cần xây dựng nội dung quảng bá sản phẩm bảo hiểm và đính kèm link tiếp thị liên kết. Khi khách hàng click vào link để mua bảo hiểm, hoa hồng sẽ được ghi nhận tự động.
Trước đó, từng có các doanh nghiệp như TCA, BRICS, MEDIC… triển khai mô hình này.
Cuối tháng 6/2025, BizNet đăng tải câu chuyện về một cộng tác viên tên Mai, 30 tuổi, mẹ bỉm sữa tại TP.HCM (nghỉ việc sau khi sinh bé đầu lòng, tài chính phụ thuộc hoàn toàn vào chồng) đã trở thành “nữ hoàng” Affiliate. Chị chỉ làm việc 2 giờ/ngày nhưng có thu nhập thụ động 3 triệu đồng/tháng, vừa có tiền, vừa có tự do và tự tin, vẫn chăm được con.
Những thông tin quảng cáo “mùi mẫn” về mô hình mới gắn mác công nghệ này từng được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi tư duy cũng như chuyển đổi hành vi bán bảo hiểm truyền thống – vốn vẫn là thách thức lớn khi phải tiếp cận khách hàng qua người quen, gọi điện mời chào hay gặp trực tiếp, vừa mất thời gian, vừa dễ bị phàn nàn.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, CEO BizNet cho biết, Affiliate bảo hiểm không chỉ là cách kiếm thêm thu nhập mà còn là cơ hội để cộng tác viên tạo dựng nền tảng tài chính bền vững, kể cả khi họ là mẹ bỉm sữa, sinh viên hay người làm tự do. Tuy nhiên, để thành công thật sự, cộng tác viên cần nhiều hơn việc chỉ chia sẻ link: phải có tư duy đúng, hành động đúng và kiên trì.
Mô hình vẫn loay hoay trong vòng thử nghiệm
Dù mô hình tiếp thị liên kết từng được kỳ vọng mở ra cơ hội thu nhập cho người trẻ và cộng tác viên online, Affiliate bảo hiểm tại Việt Nam vẫn trong giai đoạn dò dẫm.
Đến thời điểm này, chia sẻ với người viết, ông Đỗ Thế Vinh, CEO Bảo hiểm trực tuyến – IBAOHIEM cho rằng, trên diện rộng, các bên vẫn đang nghiên cứu và thí điểm mô hình Affiliate bảo hiểm. Bởi lẽ, mô hình này cần nền tảng công nghệ và nhân sự lớn, đòi hỏi đầu tư nhiều; trong khi thực tế còn rất sơ khai, chưa có doanh nghiệp hay tổ chức nào thành công.
Thực tế này trái ngược với nhiều thị trường quốc tế, nơi Affiliate bảo hiểm phát triển sôi động và được coi là giải pháp kiếm hoa hồng “khủng”. Theo ông Vinh, lý do là các nước đó đi trước Việt Nam nhiều năm về công nghệ. Dù trước đây đã có doanh nghiệp Việt triển khai, nhưng “chạy bằng cơm” nên không thể thành công do chi phí vận hành quá lớn. Ngay cả với IBAOHIEM cũng gặp vô vàn khó khăn: từ công nghệ, nhân sự tư vấn đến hỗ trợ vận hành, tốn nhiều nguồn lực nhưng doanh thu không tương xứng.
Ở góc nhìn khác, ông Đặng Đình Chính, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bảo hiểm ITmedia Việt Nam chia sẻ, 5 năm trước, ông định theo học một khóa Affiliate để áp dụng vào bảo hiểm nhưng đã từ bỏ vì nhận thấy mô hình này khó phù hợp với thị trường Việt Nam trong tương lai gần, nhất là khi thị trường còn nhiều hạn chế. Việt Nam hiện vẫn chưa qua giai đoạn tuyên truyền để người dân hiểu về bảo hiểm, chưa đến thời điểm người dân tự mua.
“Lúc đó, các chuyên gia dạy khóa học Affiliate rất nhiều, giờ thì họ chuyển sang dạy về Trí tuệ nhân tạo (AI). Ba năm gần đây, TikTok phát triển mô hình Affiliate; giờ có người còn theo, có người đã bỏ. Affiliate chưa thể ứng dụng được vào bảo hiểm, chưa thể là cơ hội kiếm tiền thú vị”, ông Chính nói.
Đáng lưu ý, rủi ro với Affiliate mô hình là khó kiểm soát hợp đồng: nếu khách “chốt” nhưng không báo lại cho “người giới thiệu” thì sao? Tư vấn viên hiện cũng thích tự tư vấn để hưởng trọn doanh số và có cơ hội nhận các khoản thưởng như thưởng tháng, thưởng nóng, thưởng quý, thưởng năm… trong khi Affiliate thì không chắc có thưởng.
Theo các chuyên gia, Affiliate hiện chỉ phù hợp với ngành hàng thiết yếu, đồ gia dụng, quần áo… những sản phẩm không cần tư vấn nhiều, người mua sẵn sàng xuống tiền. Còn với bảo hiểm, việc áp dụng Affiliate vẫn chỉ là cái tên tuy gần nhưng thực chất còn rất xa. Affiliate bảo hiểm chưa thể là cơ hội kiếm tiền thú vị ở thời điểm hiện tại. Để có thành tựu, vẫn còn phải… chờ.
Affiliate bảo hiểm, hay tiếp thị liên kết, là hình thức marketing dựa trên hiệu suất. Nhà cung cấp (advertiser) hợp tác với các đối tác (affiliate/ publisher) để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Khi khách hàng mua hàng hoặc thực hiện một hành động cụ thể (đăng ký, điền form, mua sản phẩm bảo hiểm…) thông qua liên kết của đối tác, nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng cho đối tác.
https%3A%2F%2Fwww.tinnhanhchungkhoan.vn%2Ftiep-thi-lien-ket-bao-hiem-khong-de-chot-don-post382135.html




