Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi? |
![]() |
Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới. Đồ hoạ: TT |
Mô hình “mua sắm giải trí” dẫn đầu xu hướng
Theo Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số giao dịch (GMV) của bốn sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam, gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng, tăng 41,52% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong đó, TikTok Shop là nền tảng có mức tăng trưởng nổi bật nhất, với doanh số tăng 69%. Nhờ vậy, thị phần của TikTok Shop tăng mạnh từ 29% lên 39%, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee (tăng trưởng chỉ 16,12% và thị phần giảm còn 58%). Tổng cộng, hai “ông lớn” này hiện chiếm đến 97% thị phần toàn ngành, điều này cho thấy mức độ tập trung ngày càng cao trong TMĐT Việt Nam.
Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024. |
Trái ngược với sự vươn lên của TikTok Shop, hai nền tảng còn lại là Lazada và Tiki chứng kiến doanh số lao dốc trong nửa đầu năm 2025. Theo Metric.vn, doanh thu của Lazada giảm 48%, còn Tiki giảm tới 63%. Thị phần chung của cả hai hiện chỉ còn 3%, một mức rất thấp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Metric.vn nhận định, mô hình tích hợp giải trí, mua sắm (shoppertainment) tiếp tục là động lực tăng trưởng then chốt của TikTok Shop. Đây là mô hình đang thu hút người tiêu dùng nhờ tính tương tác cao, giúp việc mua sắm trở nên dễ tiếp cận và thú vị hơn.
Tại sự kiện TikTok Shop Vietnam Summit 2025, nền tảng này xác nhận tiếp thị liên kết cùng hai định dạng bán hàng qua video ngắn và livestream đã có mức tăng trưởng doanh thu lần lượt 2,3 lần và 1,9 lần trong năm 2024.
Metric.vn khuyến nghị, các sàn TMĐT cần nhanh chóng điều chỉnh chiến lược, đặc biệt là đầu tư vào nội dung và hình thức bán hàng tương tác trực tiếp để theo kịp xu thế tiêu dùng mới.
Ngoài mô hình giải trí kết hợp mua sắm, các gian hàng chính hãng (shop mall) cũng được xác định là nhân tố tăng trưởng quan trọng. Trên Shopee và TikTok Shop, shop mall chỉ chiếm 3,4% tổng số gian hàng nhưng đóng góp tới 28,7% doanh số toàn sàn.
Cụ thể, doanh thu từ nhóm shop mall trên Shopee và TikTok Shop tăng lần lượt 63% và 107% so với cùng kỳ 2024. Điều này phản ánh tâm lý tiêu dùng ngày càng khắt khe, đề cao sự an tâm khi mua sắm trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng tràn lan.
Dự báo doanh số tiếp tục tăng trong quý III/2025
Metric.vn dự đoán, trong quý III/2025, doanh số toàn ngành TMĐT có thể tăng thêm 21,6% so với quý II/2025, đạt 122.800 tỷ đồng. Động lực đến từ loạt chương trình ưu đãi dịp lễ như 8/8, 9/9, Tết Trung Thu và mùa tựu trường, đặc biệt với nhóm ngành hàng giáo dục, quà tặng và thực phẩm.
Các sàn được cho là sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào logistics và các chính sách ưu đãi, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và duy trì sức mua ổn định.
Trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, đầu tháng 6/2025, Shopee tuyên bố miễn phí vận chuyển cho mọi đơn hàng, ngoại trừ các đơn hàng đặc biệt như cồng kềnh hoặc giao hỏa tốc. Lazada cũng không đứng ngoài cuộc khi từ ngày 1/7/2025, áp dụng chính sách miễn phí giao hàng cho đơn dưới 15kg từ các gian hàng chính hãng.
Cùng lúc đó, TikTok Shop đang có những thay đổi lớn với sự bứt phá mạnh mẽ trước sự chững lại của các đối thủ truyền thống. Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh cam kết đầu tư dài hạn vào thị trường Việt Nam, bao gồm cả phát triển các tính năng hỗ trợ nhà bán hàng, tăng cường bảo mật cho người dùng và triển khai các chương trình cộng đồng.
Báo cáo của Metric.vn nhận định, việc thích ứng nhanh với xu hướng mua sắm mới và đầu tư vào trải nghiệm người dùng sẽ là yếu tố quyết định vị thế của các nền tảng TMĐT trong thời gian tới.
https%3A%2F%2Fhaiquanonline.com.vn%2Ftiktok-shop-but-pha-thi-phan-shopee-va-lazada-vao-the-phong-thu-198007.html