Phát biểu tại họp báo giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo lái xe ô tô, tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng số cho phần lý thuyết các hạng B và C1, ngày 15/8, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng, chuyển đổi số trong đào tạo lái xe là xu hướng tất yếu.
Ông dẫn lại kinh nghiệm từ giai đoạn dịch COVID-19, khi hình thức học trực tuyến đã cho thấy kết quả khả quan, với tỷ lệ học viên học online thi sát hạch đạt cao hơn sau khi dịch kết thúc.
Phần mềm đào tạo lái xe mới được phát triển qua 4 năm bởi Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) và trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

Ông Bùi Hòa An, cho biết phần mềm này có khả năng cập nhật sát với thực tế, cho phép học viên học mọi lúc, mọi nơi. Các trung tâm đào tạo dễ dàng kiểm tra, giám sát quá trình học của học viên.
“Chúng ta tạo điều kiện nào tốt nhất cho người học viên có thể học lý thuyết và quan sát cơ bản về kết cấu xe, về các tình huống trên đường để khi bước ra thực hành có tiếp cận ban đầu đỡ bỡ ngỡ. Chắc chắn, trong thời gian sắp tới, học viên sẽ được tiếp cận chi tiết, cụ thể, đầy đủ mọi lúc, mọi nơi và tiếp thu được kiến thức ngoài đường, góp phần giảm tai nạn giao thông, góp phần bảo vệ cho an toàn giao thông và bảo vệ cho chính người học viên học lái xe”, ông Bùi Hòa An nói.
Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát, hệ thống này áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và tính giờ tự động, đảm bảo học viên học theo thời gian thật. Người học có thể sử dụng máy tính hoặc Điện thoại thông minh để truy cập.
Phần mềm sử dụng mô hình 3D, 360 độ cùng các bài giảng do AI đảm nhiệm. Trợ lý ảo AI đồng hành cùng học viên, nhắc nhở khi chậm tiến độ và khuyến khích làm lại bài tập chưa đạt yêu cầu. Học viên cũng có thể tìm hiểu chi tiết các bộ phận của xe. Phần mềm sử dụng giải pháp bảo mật của Viettel.

Phần mềm tích hợp bộ đề 600 câu hỏi sát hạch, 120 tình huống mô phỏng và phân tích 60 câu điểm liệt. Học viên có thể thi thử, chấm điểm và tự đánh giá năng lực của bản thân.
Theo một báo cáo từ đơn vị phát triển, 99,8% học viên đánh giá tốt so với cách học truyền thống. Học viên hoàn thành phần lý thuyết có thể đăng ký thực hành ngay, giúp rút ngắn thời gian và chi phí học.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, kỳ vọng giải pháp này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong bối cảnh TP.HCM đang thiếu tới 50% nhân lực lái xe, đặc biệt là tài xế container. Việc đào tạo hiệu quả sẽ giúp cung cấp thêm nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.
https%3A%2F%2Fvov.vn%2Fxa-hoi%2Ftphcm-dua-ung-dung-ai-vao-dao-tao-lai-xe-post1222800.vov