(ANTV) – Chiều 20/6, Sở Công Thương TPHCM chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử”. Mô hình này được tiếp nối từ bước phát triển, thành công của chương trình “Tick xanh trách nhiệm” áp dụng trong hệ thống bán lẻ truyền thống, được triển khai từ tháng 3-2024 với sự tham gia của các tập đoàn phân phối lớn và hàng trăm doanh nghiệp sản xuất.
“Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử” được xây dựng trên tư duy quản trị mới với ba trụ cột trách nhiệm chính, gồm: sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết. Đặc biệt, việc vận hành chương trình được thực hiện theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện tham gia, tự cam kết thực hiện, và tự chịu sự giám sát từ cộng đồng.
Theo đó, các cá nhân và tổ chức muốn tham gia sẽ ký kết Bộ quy tắc ứng xử và gửi đến Sở Công thương hoặc qua các kênh đầu mối. Sau khi được công nhận, chủ thể được phép gắn biểu trưng tick xanh trên gian hàng thương mại điện tử, tài khoản mạng xã hội hoặc hồ sơ bán hàng. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát cộng đồng sẽ đóng vai trò then chốt, với quyền phản ánh, tố giác và tham gia đấu tranh chống hành vi sai phạm. Các hình thức xử lý có thể là cảnh báo, thu hồi tick xanh, công khai vi phạm hoặc loại khỏi hệ thống.
Theo Sở Công thương thành phố, việc mở rộng chương trình tick xanh trách nhiệm sang thương mại điện tử là phản hồi kịp thời trước thực trạng gia tăng gian lận thương mại, hàng giả, quảng cáo sai sự thật và việc lợi dụng người nổi tiếng để trục lợi trên các nền tảng số. Đây cũng là sáng kiến nhằm định hình lại các tiêu chuẩn đạo đức và nâng cao trách nhiệm trong toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử tại Việt Nam.
TP.HCM Chú trọng bảo mật trong phát triển thương mại điện tử bền vững
Tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố phối hợp cùng Chi hội Truyền thông số phía Nam tổ chức diễn đàn Phát triển Thương mại Bền vững, nhằm cập nhật những quy định đáng chú ý trong luật công nghiệp công nghệ số vừa được thông qua. Đồng thời, lần đầu tiên, vấn đề bảo mật dữ liệu được các chuyên gia thảo luận trọng tâm hơn.
Diễn đàn Phát triển Thương mại điện tử Bền vững – Growthverse Summit lần thứ 3-2025 quy tụ hơn 1.000 nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia hàng đầu tại TP.HCM và Hà Nội. Năm nay, sự tham gia chia sẻ của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cho thấy sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Hơn 10 bài tham luận và thảo luận bàn tròn diễn ra xuyên suốt để chỉ ra thực trạng phát triển cũng như những xu hướng công nghệ chủ đạo trong thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó nổi bật xoay quanh ứng dụng AI tối ưu tỷ lệ chuyển đổi doanh thu, doanh nghiệp đối mặt và ứng phó, phòng ngừa ra sao với những mối đe dọa bảo mật vô hình.
Diễn đàn được tổ chức ngay sau khi Luật Công nghiệp Công nghệ số được Quốc hội thông qua. Do đó, những chính sách và cách tiếp cận dữ liệu người tiêu dùng và hành lang pháp lý khi doanh nghiệp mạng xã hội, truyền thông số ứng dụng Trí tuệ nhân tạo A.I cũng được đưa ra phân tích đa chiều để các đơn vị tham gia kinh tế số có thể kịp thời cập nhật. Tại diễn đàn, TPHCM nhấn mạnh mục tiêu vào năm 2025, kinh tế số đóng góp 25% vào GRDP, đồng thời hướng đến trở thành trung tâm kinh tế số hàng đầu cả nước.
https%3A%2F%2Fantv.gov.vn%2Fkinh-te-5%2Ftp-hcm-trien-khai-chuong-trinh-tick-xanh-trach-nhiem-trong-thuong-mai-dien-tu-EA5A97972.html