
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ người dân tốt hơn, chính quyền các xã Hòa Vang, Hòa Tiến và Bà Nà đã tích hợp công nghệ AI vào hệ thống hành chính công, tạo thêm kênh tương tác tiện lợi.
Chỉ với một thao tác quét mã QR bằng Điện thoại, người dân có thể đặt câu hỏi hoặc sử dụng giọng nói để được AI hướng dẫn chi tiết về chuẩn bị hồ sơ, quy trình thực hiện các thủ tục, từ đơn giản như chứng thực giấy tờ đến các thủ tục phức tạp liên quan đất đai, hộ khẩu hay bảo hiểm y tế.
Tại xã Hòa Vang, công cụ AI tập trung hỗ trợ giải đáp thông tin thủ tục hành chính, hồ sơ đất đai, bảo hiểm y tế, hộ khẩu, chính sách xã hội…
Xã xây dựng sẵn những nội dung cơ bản, những câu hỏi thường gặp mà người dân quan tâm để AI có thể trả lời chính xác ngay từ đầu. Việc triển khai trước ngày chính thức vận hành giúp người dân làm quen, đồng thời tạo tiền đề cho AI học hỏi và hoàn thiện dần qua thực tiễn.
Theo ông Bùi Hồng Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Vang, sự tương tác thường xuyên của người dân đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và nâng cao chất lượng của AI.
“Chúng tôi huấn luyện AI dựa trên dữ liệu nền tảng, nhưng muốn AI trở thành công cụ hữu ích thì cần có sự phản hồi, đóng góp của người dân để điều chỉnh, bổ sung. AI càng được sử dụng nhiều thì độ chính xác, mức độ chi tiết càng cao”, ông Trung chia sẻ.
Ông Bùi Hồng Trung đánh giá, ứng dụng AI góp phần hiện thực hóa mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, tạo thêm kênh thông tin minh bạch, giúp giảm tải cho cán bộ, công chức khi khối lượng văn bản, quy định mới khá lớn. Ban đầu, người dân vẫn giữ thói quen đến trao đổi trực tiếp, nhưng dần dần sẽ quen với việc xử lý trợ lý ảo AI tin cậy, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Tại xã Hòa Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Huỳnh Thị A Ly cho biết, những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm bố trí 8 lĩnh vực để phục vụ người dân.
Sau hơn 2 ngày, trung tâm tiếp đón hơn 200 lượt công dân đến liên hệ và thực hiện các thủ tục hành chính. Đặc biệt, hệ thống AI được tích hợp với phần mềm VNPT iGate, hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ cán bộ, công chức. Trong giai đoạn đầu, do quy trình mới mẻ, đội ngũ chuyên gia VNPT và cán bộ xã trực tiếp hỗ trợ vận hành, đồng thời để AI “tự học” từ dữ liệu thực tế nhằm nâng cao độ chính xác…
Có thêm “trợ thủ AI”, việc vận hành chính quyền được các xã triển khai hiệu quả, thông suốt hơn. Đây là mục tiêu các địa phương đang hướng đến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công và góp phần xây dựng thành phố thông minh.
https%3A%2F%2Fbaodanang.vn%2Fung-dung-ai-ho-tro-chinh-quyen-hai-cap-van-hanh-hieu-qua-3265361.html