29.1 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 9 5, 2025

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đang giúp gì cho du lịch Việt Nam?

Must read

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là với dự đoán một năm 2025 đầy hứa hẹn với số lượt khách quốc tế và chi tiêu vượt mức trước đại dịch, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á.

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 10.664.608 lượt khách, tăng 20,7% so cùng kỳ năm 2024; tổng thu từ du lịch ước đạt 518 nghìn tỉ đồng.

Với chính sách thị thực ngày càng thuận lợi, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng đáng kể, mở ra cơ hội vàng để củng cố vị thế trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, điều làm nên sự “hồi sinh” ngoạn mục này không chỉ nằm ở cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp hay văn hóa phong phú, mà còn ở một “động cơ” mạnh mẽ đang dần định hình lại trải nghiệm của mỗi du khách, đó là Trí tuệ nhân tạo (AI).

AI không chỉ là một công nghệ tiện ích mà đã trở thành một yếu tố then chốt, giúp nâng cao hiệu quả vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong ngành du lịch Việt Nam. Khác với phần mềm truyền thống được thiết kế cho các tác vụ cụ thể, AI sở hữu tính linh hoạt, có khả năng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp. Từ việc hỗ trợ các trợ lý ảo đến việc tối ưu hóa quản lý, AI đang thay đổi cách chúng ta khám phá thế giới, biến quá trình từ lập kế hoạch đến đặt chỗ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết.

Ảnh màn hình 2025-09-05 lúc 12.14.36
Vinpearl cũng đang ứng dụng công nghệ AI nhận diện gương mặt để giúp du khách check-in nhanh chóng

Từ giảm chi phí đến tiết kiệm thời gian

Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, năm 2025 du lịch sẽ xoay quanh xu hướng phát triển các mô hình lưu trú gắn với công nghệ và tiêu chuẩn dịch vụ hiện đại. Do đó, để bắt kịp đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần chủ động thích ứng, xây dựng giải pháp riêng dựa trên nền tảng chung là ứng dụng công nghệ và AI.

Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này, coi AI như một “mỏ vàng” tiềm năng. Hồi tháng trước, trả lời báo chí, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel cho biết doanh nghiệp này đã tích hợp AI vào ba mảng chính: quảng cáo, phân tích dữ liệu khách hàng và tư vấn đặt tour. Việc ứng dụng AI trong quảng cáo giúp Vietravel tối ưu ngân sách, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đồng thời phân tích dữ liệu để cá nhân hóa gợi ý tour phù hợp. Kết quả mang lại rất rõ rệt: tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng rõ rệt.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết “du lịch thông minh” không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để ngành thích nghi và phát triển trong thời đại số. Nhờ ứng dụng AI, chuỗi giá trị du lịch đã có nhiều thay đổi rõ rệt.

Theo TTO

Không chỉ Vietravel, các khách sạn cũng đang chứng kiến sự thay đổi đáng kể. Trao đổi với Một Thế Giới, bà Nguyễn Hà Mai Anh – Giám đốc Marketing của The Grand Hồ Tràm – nhận định, AI hiện nay được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành khách sạn, đặc biệt ở khâu tư vấn và chăm sóc khách hàng 24/7. Tại resort này, chatbot được sử dụng để hỗ trợ trực tuyến trên website, giúp khách nhanh chóng tìm được thông tin về phòng, dịch vụ và các tiện ích; Facebook AI Messenger trả lời tức thì các câu hỏi phổ biến trên mạng xã hội – kênh mà phần lớn khách hàng tiếp cận đầu tiên; còn ứng dụng Canary AI để hỗ trợ check-in trực tuyến và giải đáp thắc mắc trong suốt kỳ nghỉ.

Bà Mai Anh cho biết hiệu quả của việc ứng dụng AI rất rõ: thời gian xử lý yêu cầu của khách giảm trung bình 60%, lượng công việc lặp lại ở bộ phận lễ tân giảm gần 20%, và mức độ hài lòng của khách tăng đáng kể. Chẳng hạn, quy trình check-in vốn mất 10 – 15 phút, nay chỉ còn 2 – 3 phút. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách mà còn cho phép đội ngũ nhân sự tập trung hơn vào các dịch vụ mang tính cá nhân hóa.

anh2.jpg
AI hiện nay được ứng dụng rất rộng rãi trong ngành du lịch khách sạn

Trong khi đó, tại Phú Quốc, ông Trần Văn Trung – Founder hệ thống dịch vụ du lịch Dynasty – cho biết AI đang tạo ra những khác biệt rõ rệt. Trước đây, mỗi năm ông phải chi vài chục triệu đồng để thuê dịch vụ quay dựng video, chụp ảnh và truyền thông cho các sự kiện lớn. Nay, chỉ cần nhập yêu cầu bằng câu lệnh, AI có thể tạo ngay video, hình ảnh bắt mắt về khách sạn và dịch vụ trong vài phút, với chi phí giảm đáng kể cho một nhân sự am hiểu công nghệ.

Không chỉ dừng ở khâu hình ảnh, AI còn trở thành “bạn đồng hành” trong chiến lược kinh doanh và truyền thông: từ ra mắt sản phẩm du lịch mới, phân tích nhu cầu và thị hiếu khách hàng từng quốc gia, đến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp. Theo ông Trung, ứng dụng AI giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và giảm áp lực nhân sự – vốn là “bài toán nan giải” với các doanh nghiệp ở Phú Quốc do khó tuyển dụng lao động.

Những ví dụ trên là minh chứng sống động cho việc AI đang tối ưu hóa mọi khía cạnh của ngành du lịch, từ quảng bá hình ảnh đến vận hành và tương tác với khách hàng.

AI tăng cường tính tiện lợi và cá nhân hóa

Ngoài các ứng dụng trực tiếp tại doanh nghiệp, AI còn được tích hợp sâu rộng vào các hệ sinh thái du lịch thông minh trên toàn quốc. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng đã triển khai các ứng dụng du lịch thông minh, tích hợp AI để đề xuất lịch trình, nhà hàng, khách sạn dựa trên thói quen tìm kiếm của người dùng.

Các công cụ AI tiên tiến không chỉ dừng lại ở gợi ý đơn thuần. Thuật toán AI được sử dụng để dự báo nhu cầu du lịch bằng cách phân tích dữ liệu và xu hướng trong quá khứ, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, quản lý nguồn lực hiệu quả và điều chỉnh chiến lược marketing. Dưới ô dù của “du lịch thông minh”, AI tăng cường tính tiện lợi và cá nhân hóa, từ việc đặt chỗ nhanh hơn, vai trò hướng dẫn viên du lịch ảo, nâng cao an toàn khi đi du lịch, đến hỗ trợ các hệ thống thông tin tương tác.

Theo bà Mai Anh, AI chắc chắn sẽ là một xu hướng tất yếu của ngành du lịch – khách sạn tại Việt Nam. Theo báo cáo của McKinsey, ứng dụng AI có thể giúp doanh nghiệp dịch vụ tiết kiệm 20 – 30% chi phí vận hành và tăng đáng kể chỉ số hài lòng của khách hàng.

Ảnh màn hình 2025-09-05 lúc 12.32.56
Tại VITM 2025, mẫu robot ứng dụng trong ngành du lịch, khách sạn được giới thiệu – Ảnh: Hoàng Quyên/HNM

Quan trọng hơn, AI đang cách mạng hóa quản lý quan hệ khách hàng (CRM) bằng cách cá nhân hóa các thông điệp marketing và tự động hóa quy trình nhận phòng, tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với khách hàng. Chatbot và hệ thống khuyến nghị AI đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp các gợi ý được cá nhân hóa về hành trình, lựa chọn ăn uống và hoạt động, dựa trên sở thích và hành vi của người dùng. Thậm chí, AI còn được dùng để phân tích dư luận từ các đánh giá của khách hàng, bài đăng mạng xã hội và tin tức, giúp doanh nghiệp đánh giá cảm nhận của khách hàng, xác định lĩnh vực cần cải thiện và điều chỉnh dịch vụ phù hợp với kỳ vọng.

https%3A%2F%2F1thegioi.vn%2Fung-dung-tri-tue-nhan-tao-dang-giup-gi-cho-du-lich-viet-nam-237108.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article