28.8 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 5 8, 2025

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp ngành thời trang tăng năng suất, tối ưu vận hành

Must read

Thiết kế nhanh hơn, sản xuất linh hoạt hơn nhờ AI

Chỉ trong vài năm gần đây, AI đã và đang tạo ra thay đổi căn bản trong chuỗi giá trị ngành thời trang từ khâu thiết kế, sản xuất đến tiếp thị và phân phối. Đặc biệt, AI đang giúp doanh nghiệp rút ngắn vòng đời sản phẩm, giảm thiểu chi phí và tăng tốc độ đáp ứng thị trường.

Năm 2024, các phần mềm thiết kế thời trang ứng dụng AI như AI Avatar Studio cho phép nhà thiết kế tạo mẫu 3D cá nhân hóa chỉ trong vài phút dựa trên hình ảnh thực tế hoặc tạo sinh. Nhờ vậy, quy trình thiết kế được tự động hóa, giảm thời gian xử lý, đồng thời giữ chất lượng sáng tạo ổn định. Quan trọng hơn, AI còn hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế và sản xuất song song theo thời gian thực một bước tiến giúp rút ngắn đáng kể thời gian từ ý tưởng đến sản phẩm thương mại, tăng khả năng tùy biến theo thị hiếu người tiêu dùng. Các thuật toán học máy cũng đang được ứng dụng để phân tích xu hướng, hành vi khách hàng, từ đó hỗ trợ nhà thiết kế dự báo chính xác nhu cầu, tránh lãng phí tài nguyên.

AI 1Một số trang phục do AI tạo ra được trình diễn. Ảnh: The Guardian

Không chỉ trong khâu thiết kế, AI còn tham gia trực tiếp vào tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp có thể dùng công nghệ này để lập lịch sản xuất, kiểm soát tồn kho, phân phối hàng hóa và giảm rủi ro dư thừa. Theo báo cáo của McKinsey và BoF – hai tổ chức uy tín trong lĩnh vực tư vấn và thời trang toàn cầu, 25% giá trị tiềm năng của AI trong thời trang sẽ đến từ khâu thiết kế và phát triển sản phẩm, trong khi năng suất tiếp thị có thể tăng 5 – 15%. Tốc độ phát triển của thị trường cũng phản ánh rõ xu hướng này. Đến năm 2023, thị trường AI trong ngành thời trang toàn cầu đạt gần 800 triệu USD và dự kiến cán mốc gần 24 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên đến 40,55%.

Tăng năng suất, giảm nhân sự, hỗ trợ ra quyết định nhanh hơn

AI không chỉ giúp ngành thời trang đổi mới thiết kế mà còn tăng mạnh năng suất trong các hoạt động vận hành, thương mại điện tử và tiếp thị. Các thương hiệu như Heliot Emil, Zara và H&M đã sử dụng AI để quản lý chuỗi cung ứng. Theo những “gã khổng lồ” ngành thời trang nhanh, điều này sẽ thúc đẩy tính bền vững bằng cách giảm thiểu tình trạng lãng phí và thất thoát. Nhiều thương hiệu cũng đang sử dụng AI để hỗ trợ quá trình thiết kế, bằng cách tạo ra hình ảnh của sản phẩm từ các lời mô tả, tương tác với các chất liệu và kiểu dáng khác nhau. Điều này giúp các nhà thiết kế đưa ra quyết định trước khi sản xuất các sản phẩm thời trang.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế, ông Bùi Mạnh Quân – chủ thương hiệu thời trang cho biết, AI giúp doanh nghiệp tạo ra 200 – 300 video nội dung mỗi ngày, trong khi trước đó một nhân sự chỉ sản xuất được 5 – 6 video. “Chất lượng video được giữ ổn định, không phải dạng video rác. Đây là thay đổi rất lớn về cả chất và lượng trong hoạt động của chúng tôi,” ông Quân chia sẻ.

Tại các doanh nghiệp quy mô lớn, hiệu quả càng thể hiện rõ. Ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA cho biết, việc ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng giúp năng suất tăng 1,71 lần, giảm số lượng nhân sự từ 600 xuống còn 350 người. AI cũng được tích hợp trong kế toán – tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp quản trị dòng tiền và tiếp cận vốn nhanh hơn.

AI 2AI giúp tăng hiệu quả vận hành, tối ưu chi phí. Ảnh minh họa

Theo ông Matthew Drinkwater – Giám đốc Đổi mới Trường đại học Thời trang London, AI đang mở ra cơ hội cho cả những người không có nền tảng chuyên môn sâu cũng có thể tham gia vào ngành thời trang. “AI giúp dân chủ hóa quy trình sáng tạo. Trước đây ai không có tài năng hoặc tài chính khó tham gia, thì nay có thể đóng góp giá trị nhờ công nghệ,” ông Matthew nhận định.

Dự báo về tương lai, ông Tom Standage – Phó Tổng Biên tập tờ The Economist, gọi AI là “canh bạc lớn nhất của ngành kinh doanh” trong năm 2025. Dù hơn 1.000 tỷ USD đã được chi cho trung tâm dữ liệu AI, nhưng mức độ ứng dụng thực tế còn thấp. Điều đó cho thấy những doanh nghiệp dám tiên phong sẽ có lợi thế cạnh tranh vượt trội.

AI đang giúp ngành thời trang gia tăng năng suất, giảm lãng phí, cải thiện khả năng vận hành và thúc đẩy cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả công nghệ này, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về mặt kỹ thuật mà cả về tư duy quản trị. Trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, những ai sớm chuyển mình sẽ là người dẫn dắt thị trường.

Duy Trinh



https%3A%2F%2Fvietq.vn%2Fung-dung-tri-tue-nhan-tao-giup-nganh-thoi-trang-tang-nang-suat-toi-uu-van-hanh-d233034.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article