25.4 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Năm, Tháng 10 2, 2025

Xu thế mới hứa hẹn tạo bất ngờ cho thương mại điện tử

Must read

Mới đây, Bộ Công Thương đã quyết định nâng dự báo tăng trưởng thương mại điện tử B2C trong năm nay lên mức 25,5% với tổng giá trị giao dịch đạt từ 26 đến 28 tỷ USD. Con số này đến năm 2030 sẽ cán mốc mục tiêu 50 tỷ USD. Sự bứt phá này được nhận định chủ yếu đến từ các nền tảng thương mại điện tử lớn nhờ xu hướng mua sắm qua video.

Thương mại điện tử đã góp phần quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ crất nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của Việt Nam
Xu hướng mua sắm qua video góp phần tạo bứt phá cho thương mại điện tử Việt Nam

Tuy nhiên, xu hướng trên có thể sẽ sớm bị “soán ngôi” khi mà một số công cụ đang phát triển với nhiều tính năng tiện lợi, hiện đại hơn. Điển hình, OpenAI đã đưa GPTPro sang giai đoạn mới với tính năng Buy Direct in Chat – cho phép người dùng mua sắm trực tiếp ngay trong cuộc hội thoại. Đây được coi là sự khởi đầu của “AI Commerce” – nơi Trí tuệ nhân tạo không chỉ tư vấn mà còn trở thành cầu nối giao dịch, cạnh tranh trực diện với các nền tảng mạng xã hội đang thịnh hành hiện nay.

Chịu tác động cạnh tranh, TikTok shop thử nghiệm mô hình kết hợp video ngắn và livestream tại Nhật Bản – thị trường thương mại điện tử lớn thứ 4 thế giới. Thử nghiệm thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng. Hay tại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới – Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp lớn đang thúc đẩy mô hình thương mại điện tử tức thời, cam kết giao hàng trong 30 phút cho các mặt hàng thiết yếu.

Là quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng ấn tượng với nòng cốt là thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, xu thế trên được dự báo sẽ sớm tác động, hứa hẹn thúc đẩy thương mại điện tử. Đặc biệt, ở thời điểm, thương mại điện tử đang được sàng lọc, siết chặt theo hướng chuẩn hoá, tạo sân chơi công bằng hơn giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa.

Cạnh tranh trong thương mại điện tử vì thế gay gắt hơn, thúc đẩy các sàn thương mại điện tử phải đầu tư đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng. Sự tham gia của một số tỉnh thành trong việc mở gian hàng số, kênh thương mại điện tử, mở rộng cơ hội xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm địa phương khiến thị trường trở nên sôi động hơn và đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, giải quyết những thách thức liên quan đến chi phí, quản lý và cạnh tranh.

“Ngồi một nơi - bán toàn cầu”, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hoá Việt Nam ra thị trường thế giới
Các xu hướng công nghệ mới đang định hình và tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam

Trước thực tế đó, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (eComDX) đã xây dựng và triển khai bộ giải pháp “4 Go”: GoRight, GoOnline, GoExport và GoAI và các giải pháp chuyển đổi số nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với xu thế mới.

Trong đó, GoRight tập trung phổ biến và cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa quy trình, hỗ trợ doanh nghiệp và cơ quan quản lý địa phương tuân thủ quy định, giảm thiểu rủi ro; GoOnline giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, GoExport trang bị kiến thức, công cụ và kỹ năng để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới; GoAI hỗ trợ ứng dụng AI trong hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Giám đốc eComDX, bộ giải pháp “4 Go” sẽ tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử, nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong dòng chảy kinh tế số quốc tế.

https%3A%2F%2Fdiendandoanhnghiep.vn%2Fxu-the-moi-hua-hen-tao-bat-ngo-cho-thuong-mai-dien-tu-10161348.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article