20.2 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Sáu, Tháng 12 19, 2025

Giáo dục cần thích ứng với AI để đổi mới quản trị và dạy học

Must read

Khóa học nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tư duy AI hiện đại, đúng bản chất, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục.
Khóa học do Học viện Quản lý Giáo dục phối hợp Công ty Cổ phần Giáo dục và Công nghệ số Việt Nam tổ chức. Khóa bồi dưỡng tập trung vào các nội dung như tổng quan về Trí tuệ nhân tạo (AI) và xu hướng ứng dụng trong giáo dục; ứng dụng AI trong soạn giáo án, đề thi, ngân hàng câu hỏi; viết báo cáo,..

z7343893780829_3cae3ed3be57477a465fcedc40724abf.jpg
PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục phát biểu khai giảng khoá bồi dưỡng.

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, ngành giáo dục cần xác định tinh thần thích ứng và làm chủ AI, thay vì né tránh hay phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ. Theo ông, trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hoạt động dạy học và quản trị nhà trường, song cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu sử dụng thiếu định hướng.

PGS.TS Phạm Văn Thuần cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nội dung thí điểm giáo dục AI cho học sinh, bắt đầu từ cấp tiểu học, cho thấy AI đã trở thành một nội dung quan trọng trong giáo dục phổ thông. Hiện nay, việc ứng dụng AI trong giáo dục tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực là quản trị nhà trường và hoạt động giảng dạy; riêng với các cơ sở giáo dục đại học, AI còn được sử dụng trong nghiên cứu khoa học.

“Việc ứng dụng AI cần được triển khai linh hoạt theo từng cấp học, từng điều kiện cụ thể. Bên cạnh những hỗ trợ rất tích cực cho học tập và giảng dạy, AI cũng có thể khiến người học giảm khả năng tư duy độc lập, nảy sinh tâm lý ỷ lại nếu không được sử dụng đúng cách”, PGS.TS Phạm Văn Thuần lưu ý.

z7343463044393_093cbcbc88bc8756526399a129efbf12.jpg
Ông Nguyễn Thượng Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An, học viên khoá học chia sẻ.

Theo Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục, AI cần được khai thác để kích thích sáng tạo, hỗ trợ cá nhân hóa lộ trình học tập và thiết kế lại quá trình học, chứ không thay thế vai trò trung tâm của người thầy và người học. Để làm được điều đó, các nhà trường cần chú trọng bồi dưỡng năng lực ứng dụng AI cho đội ngũ giáo viên, giúp thầy cô làm chủ công nghệ và định hướng học sinh sử dụng AI đúng mục tiêu, đúng đạo đức và đúng pháp luật.

z7343463029095_56315fa89a99d26613d8a41216725be9.jpg
Các đại biểu, giảng viên và học viên chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai giảng khóa bồi dưỡng

Từ góc nhìn của cơ sở giáo dục địa phương, ông Nguyễn Thượng Hải, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An, cũng là học viên của khoá học cho rằng, chuyển đổi số trong giáo dục trước hết là chuyển đổi tư duy của đội ngũ quản lý và giáo viên. Người đứng đầu các cơ sở giáo dục phải đi trước, làm gương thì mới có thể tạo động lực để tập thể cùng đổi mới.

“Chúng ta học và ứng dụng AI không phải để “máy móc hóa” giáo dục, mà để giải phóng giáo viên khỏi những công việc mang tính lặp lại. Khi đó, thầy cô sẽ có thêm thời gian và điều kiện để thực hiện những giá trị cốt lõi của nghề giáo như giáo dục nhân cách, tăng cường tương tác nhân văn và truyền cảm hứng cho người học”, ông Nguyễn Thượng Hải chia sẻ.

Ông Hải cũng nhấn mạnh, AI mở ra nhiều cơ hội trong cá nhân hóa lộ trình học tập, xây dựng hệ sinh thái học liệu số dùng chung, đồng thời tối ưu hóa công tác quản trị nhà trường thông qua việc ứng dụng dữ liệu lớn, giúp người quản lý đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học và thực chứng.

Thông qua khóa học, ông Hải cũng kỳ vọng các học viên sẽ trở thành những “hạt nhân chuyển đổi số” tại đơn vị công tác, góp phần nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường và chất lượng hoạt động dạy – học trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục hiện nay.

https%3A%2F%2Fdaibieunhandan.vn%2Fgiao-duc-can-thich-ung-voi-ai-de-doi-moi-quan-tri-va-day-hoc-10401163.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article