32.3 C
Kwang Binh
spot_img
Thứ Tư, Tháng 7 23, 2025

Ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực đời sống

Must read

3(2)

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Tiến Hải và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng kiểm tra tính năng của AI – Kiosk tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Thới.

Ngày nay, AI dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, AI chỉ phát huy tác dụng khi người dùng hiểu đúng. AI thông minh nhưng không thể thay thế hoàn toàn cảm xúc, đạo đức và sự tỉnh táo của con người. Chính vì thế, khi sử dụng AI, mọi người cần phải chủ động, linh hoạt, học hỏi và thích nghi để tận dụng tối đa tiềm năng mà công nghệ mang lại cho cuộc sống. Hiện AI đang phát triển để cung cấp nhiều lợi ích cụ thể trong mọi ngành, lĩnh vực của cuộc sống.

Anh Thanh Hùng – tài xế xe công nghệ chia sẻ: “Tôi thường mở nhiều ứng dụng gọi xe cùng lúc để chọn cuốc xe thuận tiện nhất. Khi xem ứng dụng nào có AI tốt tôi sẽ tự động điều phối xe. Ứng dụng này rất tuyệt vời và có ích cho mọi người trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, khách hàng thường xuyên có nhu cầu sử dụng gọi xe công nghệ có ứng dụng AI thì sẽ được lợi ích giúp khách hàng định vị rõ ràng, biết giá trước, không cần mặc cả…”.

Với công việc khá vất vả, thường xuyên phải về nhà muộn, không kịp chuẩn bị bữa ăn cho các con nên vợ chồng chị Ngọc Hân – nhân viên văn phòng, sử dụng app gọi thức ăn cho gia đình. Chị Hân chia sẻ: “Sử dụng app gọi thức ăn rất thuận tiện khi những lần vợ chồng tôi bận xử lý công việc hoặc đi công tác về trễ”. Những app này rất thông minh, chỉ cần gọi một lần là app đã lưu địa chỉ, ghi nhớ những món ăn, quán ăn mình đã từng chọn. “Bên cạnh những điểm tích cực và tiện ích AI mang lại trong đời sống, vẫn tiềm ẩn những rủi ro, nhất là những đối tượng xấu lợi dụng để làm giả giọng nói, hình ảnh, tin nhắn nhằm mục đích vi phạm pháp luật nên cũng cần phải cảnh giác cao”, chị Hân cho hay.

Không chỉ hiện diện trong đời sống thường nhật, AI đang được doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như phân tích, dự báo thị trường, tuyển dụng, chăm sóc khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng. Trong lĩnh vực công, AI đang góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, đặc biệt trong lĩnh vực hành chính công. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Thới, thiết bị AI – Kiosk đã hỗ trợ tích cực cho người dân trong việc tra cứu thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường Mỹ Thới Vương Mai Trinh, AI – Kiosk tích hợp nhiều tiện ích đối với mọi người khi cung cấp đa dạng các dịch vụ như: Giao tiếp bằng giọng nói tự nhiên (người dân chỉ cần “nói chuyện” trực tiếp với thiết bị, AI sẽ phân tích, phản hồi, hướng dẫn quy trình thủ tục hành chính một cách mạch lạc, thân thiện – không cần gõ phím hay chọn màn hình). Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính từ “A-Z” (xác định thủ tục cần làm; liệt kê hồ sơ, giấy tờ cần thiết; hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ nếu còn thiếu; cung cấp thông tin về địa điểm, lệ phí, thời gian giải quyết).

Bà Vương Mai Trinh cho biết thêm, AI còn hỗ trợ điền biểu mẫu, scan và nộp hồ sơ online (thiết bị giúp người dân hoàn thiện biểu mẫu điện tử, quét giấy tờ và nộp hồ sơ trực tiếp lên cổng dịch vụ công, giúp tiết kiệm thời gian và công sức); cá nhân hóa theo từng địa phương (AI – Kiosk sử dụng dữ liệu được “địa phương hóa” từ quy trình, tên cán bộ, địa chỉ hành chính đến các đặc thù riêng trong xử lý hồ sơ). Tích hợp xác thực căn cước công dân gắn chip (đọc thẻ trong vòng 5 giây, xác thực trực tiếp với hệ thống định danh quốc gia, đảm bảo độ tin cậy, an toàn thông tin và pháp lý).

Đặc biệt, AI – Kiosk tương tác bằng giọng nói, rất phù hợp với người cao tuổi, người khuyết tật hoặc người không rành công nghệ. Tuy nhiên, để thiết bị phát huy tối đa hiệu quả, mỗi cán bộ tại địa phương cần nắm vững cách sử dụng và hỗ trợ người dân trong quá trình thao tác. AI – Kiosk dịch vụ công đang là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. Với những ưu điểm nổi bật như: Tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính minh bạch và thân thiện với người sử dụng, giải pháp này được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản cách thức cung cấp dịch vụ công trong tương lai gần.

Bà Vương Mai Trinh khẳng định, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Thới, AI – Kiosk bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ người dân, giảm tải cho cán bộ và tăng tính minh bạch trong quy trình xử lý hồ sơ.

Bài và ảnh: NGUYỄN HƯNG



https%3A%2F%2Fbaoangiang.com.vn%2Fung-dung-ai-vao-nhieu-linh-vuc-doi-song-a424802.html

- Advertisement -spot_img

More articles

- Advertisement -spot_img

Latest article