Ngày 29/5/2025 tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương)- eComDX- phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình cho biết, từ năm 2018 đến nay, tỉnh Ninh Bình đã thực hiện Chương trình mở rộng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đạt được kết quả đáng kể với 211 sản phẩm được xếp hạng OCOP. Trong số đó, có 73 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 138 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Để thúc đẩy việc kết nối và quảng bá các sản phẩm OCOP, cũng như sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, việc sử dụng các sàn TMĐT và mạng xã hội đã trở thành giải pháp quan trọng, giúp đưa sản phẩm chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng.
“Tuy nhiên, mặc dù các sàn TMĐT mang lại nhiều cơ hội, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp để tận dụng hiệu quả các kênh TMĐT. Một trong những thách thức lớn là sự hạn chế về nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu hụt tiểu thương có kinh nghiệm, dẫn đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và cơ sở sản xuất chưa đạt hiệu quả tối ưu từ các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội”- ông Bình chia sẻ,
Để khắc phục vấn đề này, ông Bình cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng là đội ngũ nhân viên kinh doanh của các đơn vị cần được đào tạo bài bản. Họ phải có đủ kỹ năng xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hiệu quả trên các nền tảng TMĐT, mạng xã hội, đồng thời chú trọng đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm.
Chính vì vậy, ông Bình mong muốn Trung tâm eComDX sẽ cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu, giúp các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất có thể triển khai các giải pháp TMĐT hiệu quả, từ đó thúc đẩy sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số- eComDX đã chia sẻ những thông tin mới nhất về TMĐT tại Việt Nam, cùng các xu hướng và dự báo thị trường trong năm 2025. Theo đó, TMĐT không còn là xu hướng mới mà đã trở thành yếu tố thiết yếu trong nền kinh tế số hiện nay, mở ra những cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức.
Ông Ngọc cho biết, việc chuyển đổi số mạnh mẽ và sự gia tăng cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng nắm bắt các xu hướng mới như Shoppertainment và AI, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí logistics và đảm bảo an toàn, minh bạch trong giao dịch trực tuyến sẽ đóng vai trò quyết định trong sự thành công của doanh nghiệp.
Sự chủ động trong việc ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng TMĐT. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp Ninh Bình nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể thích nghi nhanh chóng và tận dụng tối đa những cơ hội hiện tại, họ sẽ có khả năng chinh phục thị trường toàn cầu.
Để làm được điều đó, ông Ngọc khuyến khích các doanh nghiệp Ninh Bình cần trang bị kiến thức vững vàng về các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm quy trình tạo tài khoản, xây dựng gian hàng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh để thu hút khách hàng. Những kỹ năng này không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ các công cụ trực tuyến mà còn giúp họ tận dụng chúng để gia tăng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Tham gia vào các sàn thương mại điện tử ngay từ bây giờ chính là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ninh Bình có thể mở rộng thị trường và kênh bán hàng. Các nền tảng như Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện nay là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng và mở rộng tầm nhìn”- đại diện eComDX chia sẻ.

Chuyên gia hỗ trợ học viên tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất ở Ninh Bình đã được trang bị những kỹ năng cần thiết để vận hành cửa hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và TikTok Shop. Đây là những kỹ năng có thể giúp doanh nghiệp Ninh Bình dễ dàng hơn trong việc đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiếp cận rộng rãi trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Để giúp các doanh nghiệp tại Ninh Bình tận dụng tối đa tiềm năng của TMĐT, các chuyên gia của eComDX cũng đã đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc xây dựng cửa hàng trực tuyến, tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và ứng dụng các giải pháp AI để phân tích hành vi khách hàng. Những hướng dẫn này sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình vận hành, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Ngoài kiến thức lý thuyết, các học viên còn được hướng dẫn trực tiếp về cách thức thực hành thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn TMĐT, cách tạo hình ảnh, video bán hàng từ AI.
Các chuyên gia cũng hỗ trợ học viên từng bước thực hiện việc tạo tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng sản phẩm lên các sàn TMĐT, giúp họ tự tin hơn trong việc áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Doanh nghiệp được thực hành ngay tại lớp và nắm vững các kỹ năng vận hành gian hàng trực tuyến.
Thời gian tới, Trung tâm eComDX sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại các địa phương, tập trung nâng cao kiến thức và kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh. Những nỗ lực này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của TMĐT, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và khẳng định vị thế của các địa phương trong nền kinh tế số quốc gia.
Lê Kim Liên
https%3A%2F%2Fvietq.vn%2Fdua-san-pham-len-san-tmdt-doanh-nghiep-ninh-binh-can-trang-bi-ky-nang-kinh-doanh-truc-tuyen-d233774.html